Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 29/05/2024 | 08:25

Thứ tư, 29/05/2024 | 08:25

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 07:43 ngày 15/07/2021

Nhận dạng đặc tính từ thông của động cơ từ trở có xét đến ảnh hưởng của hỗ cảm và bão hòa mạch từ

TÓM TẮT
Động cơ từ trở là động cơ có nhiều ưu điểm như cấu tạo đơn giản, mô men khởi động lớn, có khả năng ứng dụng trong các hệ thống đòi hỏi tốc độ cao. Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ này là mô men đập mạch lớn và rất khó điều khiển. Để áp dụng được các phương pháp điều khiển, mô hình toán của động cơ cần được xác định chính xác. Khác với các loại động cơ thông thường, mô hình toán của động cơ từ trở đòi hỏi cần biết được đặc tính từ thông, mà đặc tính này chỉ có thể xác định chính xác dựa trên đo đạc thực nghiệm. Quá trình đo đạc thực nghiệm đòi hỏi phải có hệ thống thiết bị thực, quá trình cài đặt phức tạp, không phù hợp trong nghiên cứu, thiết kế, mô phỏng các thuật toán điều khiển. Để giải quyết khó khăn này, bài báo đề xuất một hàm toán học của đặc tính từ thông, sử dụng thuật toán nơ ron để kiểm tra tính chính xác của hàm đề xuất. Hàm đặc tính từ thông cho động cơ từ trở được xây dựng có xét đến ảnh hưởng của hỗ cảm giữa các pha và bão hòa mạch từ, hàm này là chính xác để có thể sử dụng trong việc đánh giá, phát triển các thuật toán điều khiển cho động cơ từ trở.
Từ khóa: Động cơ từ trở; đặc tính từ thông; nhận dạng; phần tử hữu hạn, nơ ron
ABSTRACT
The switched reluctance motor has many advantages such as simple construction, large starting moment, and capable of being used in systems requiring high speed. However, the disadvantage of this motor is that the ripple torque is large and difficult to control. In order to apply the control methods, the motor's mathematical model needs to be precisely defined. Unlike conventional motors, the mathematical model of the switched reluctance motor requires knowing the flux characteristic, which can only be accurately determined based on experimental measurements. The experimental measurement process requires a real equipment system, complicated installation process, not suitable in research, design, and simulation of control algorithms. To solve this problem, the paper proposes a mathematical function of the magnetization characteristic, using a neural algorithm to check the accuracy of the proposed function. The magnetization characteristic function for the switched reluctance motor is built considering the influence of mutual inductance phases and magnetic saturation, magnetization function is used in the development and evaluation of control algorithms for switched reluctance motor.
Keywords: Switched reluctance motor; magnetization; identification; finite element method; neural.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Phí Hoàng Nhã 1,2,*, Lê Xuân Hải 1,
​Nguyễn Thu Hà 1, Đặng Đình Chung
Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn/
lên đầu trang