Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:20

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:40 ngày 05/07/2013

Đầu tư đổi mới công nghệ - chìa khóa mang lại thành công

Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí (tiền thân là Nhà máy Cơ khí Ô tô Uông Bí) thuộc Công ty TNHH MTVThan Uông Bí – Vinacomin, có trụ sở tại xã Phương Đông, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ra đời cách đây gần nửa thế kỷ, với nhiệm vụ ban đầu là sửa chữa xe mỏ thì đến nay, nhờ đầu tư đổi mới công nghệ đúng hướng, các sản phẩm của Công ty được đa dạng hóa, với nhiều thiết bị chuyên dùng cho ngành khai thác mỏ, đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh, phát triển của ngành Than nói chung và của Công ty nói riêng.

 

Có thể nói, Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí có một bề dầy lịch sử hơn so với nhiều đơn vị sản xuất khác trên địa bàn vùng mỏ Quảng Ninh. Ngày 1/1/2007, Nhà máy Cơ khí Ô tô Uông Bí chuyển đổi thành Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí.

40 năm trước, Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí vốn là một xí nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ công tác sửa chữa xe mỏ. Những năm đầu thành lập, khi đất nước còn gặp muôn vàn khó khăn, miền Bắc bị bom Mỹ tàn phá, cùng với thiên tai bão lụt, CBCNV của Xí nghiệp vừa phải chiến đấu, vừa sản xuất và bắt tay vào xây dựng lại sau chiến tranh. Với nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa xe mỏ, những năm tháng đó, CBCNV Công ty đã để lại nhiều dấu ấn trong việc đóng góp quan trọng vào việc duy trì và đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe vận chuyển than, cũng chính là đảm bảo cho các hoạt động của ngành Than - ngành công nghiệp khai khoáng còn khá non trẻ và đầy tiềm năng. Bước sang thời kỳ đổi mới, do yêu cầu phát triển của ngành, Công ty phải giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đặt ra do thiết bị công nghệ lạc hậu, giá cả vật tư phụ tùng thiếu ổn định khiến năng suất lao động thấp, sức tiêu thụ sản phẩm giảm. Vượt qua những thử thách trong thời kỳ gian khó chung của đất nước và của ngành cơ khí, lãnh đạo Công ty đã luôn trăn trở tìm hướng đi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ đổi mới và yêu cầu phát triển của ngành Than tại địa bàn Quảng Ninh. Nhờ vậy mà những năm gần đây, diện mạo của Công ty đã có nhiều thay đổi. Hoạt động sản xuất dần phát triển, đời sống của công nhân lao động được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh nhiệm vụ chính là trung đại tu xe ô tô, sản xuất chế tạo phụ kiện cơ khí, chế tạo lắp ráp ắc quy tàu điện mỏ, đèn lò, sản xuất mũ lò, Công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất gia công chế tạo vì chống lò phục vụ cho các đơn vị trong Công ty Than Uông Bí và Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam. Năng động, linh hoạt và chắc chắn trong từng bước đi phát triển, từ sau khi cổ phần hóa đến nay, doanh thu của Công ty đều có mức tăng cao, năm 2007 doanh thu của Công ty đạt 115,422 tỷ đồng, thì đến năm 2010 đã đạt hơn 500 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân trong 5 đạt hơn 180%/năm; năng suất lao động tăng hơn 160%; thu nhập của người lao động tăng 120,4%. Kết quả đó không chỉ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của vùng mỏ Quảng Ninh, vào kinh tế - xã hội của đất nước mà quan trọng hơn, đó là sự ghi nhận cho những cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân của Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí.

Để có được những kết quả như hôm nay nhờ rất nhiều yếu tố, nhưng cốt lõi nhất chính là hiệu quả từ việc chú trọng đầu tư nâng cấp dây chuyền công nghệ mang tính chiều sâu và vấn đề này được xem là “chìa khóa thành công” của doanh nghiệp. Việc tìm hướng đầu tư đúng và trúng đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, nâng cao chất lượng chế tạo sản phẩm cơ khí, sửa chữa thiết bị, xe máy. Từ khi cổ phần hóa đến nay, Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí đã dành khoảng 80 tỷ đồng, trong đó 50 tỷ đồng cho máy móc thiết bị, 30 tỷ đồng xây dựng nhà điều hành và quy hoạch khu tập thể công nhân. Đến nay, Công ty đã có một khu văn phòng khang trang, khu tập thể công nhân được quy hoạch bài bản, khoa học, 100% máy móc thiết bị đã được đầu tư đều phát huy hiệu quả, cá biệt có những thiết bị đạt tới 150%. Năm 2010, bên cạnh hai công trình đầu tư chuyển tiếp từ năm 2009, Công ty đã mua sắm nhiều thiết bị như máy uốn lốc đứng, máy cắt dập khuỷu, máy nén khí trung tâm, máy tán đinh ri vê, hệ thống phun cắt tẩy rửa chi tiết, máy hàn phủ khí…Tất cả máy móc đó đều phát huy hiệu quả trong ba dây chuyền sản xuất chính của Công ty. Bên cạnh việc mua sắm, đầu tư dây chuyền công nghệ, Công ty cũng tích cực triển khai nghiên cứu, sáng chế  đổi mới kỹ thuật. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất được nâng lên rõ rệt. Dịch vụ sửa chữa trung đại tu thiết bị ô tô xe máy - lĩnh vực truyền thống của Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra. Các thiết bị xe máy vào sửa chữa trung đại tu ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng, hình thức, đảm bảo bền hơn, đẹp hơn, chiếm được niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, công tác gia công, chế tạo các sản phẩm cơ khí cũng đạt kết quả tích cực. Các sản phẩm tự gia công chế tạo, phục hồi chi tiết phục vụ cho sửa chữa thiết bị xe máy luôn ổn định về chất lượng và tiến độ. Dây chuyền sản xuất các các sản phẩm gia công chế tạo vì chống lò, dây chuyền sàng 500 tấn/ca thường xuyên được củng cố, hoạt động nhịp nhàng và đảm bảo năng suất. Dây chuyền luyện đúc thép đi vào hoạt động ổn định, từ đó Công ty đã tổ chức sản xuất thu gom tận dụng tối đa lượng sắt thép phế liệu, tránh hao hụt, lãng phí...

Bên cạnh những thành công về quyết sách đúng đắn trong công tác đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí thì nổi bật có sự đoàn kết cao của tập thể lãnh đạo và CBCNV. Trong mỗi cuộc họp bàn về các vấn đề thúc đẩy sản xuất, hay đầu tư cái gì, đầu tư như thế nào, thì mỗi người đều có ý thức trách nhiệm cao, bày tỏ quan điểm thẳng thắn, phân tích mặt lợi, mặt hại và có tính toán đến hiệu quả lâu dài chứ không phải đầu tư theo kiểu phong trào. Công ty cũng đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lý, mà cụ thể là thực hiện giao kế hoạch sản xuất cho các phân xưởng và duy trì nghiệm thu việc thực hiện kế hoạch của từng phân xưởng. Cách làm này đã tạo cho các phân xưởng chủ động điều hành và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, Công ty đã chấn chỉnh lại công tác giám sát, sử dụng, quản lý vật tư bằng việc khoán chi phí vật tư tới từng công nhân.

 Với đặc thù của ngành sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ, Công ty thường xuyên coi trọng phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong 5 năm qua, Hội đồng sáng kiến đã xét được hàng trăm sáng kiến thiết thực, có giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Để duy trì phong trào này, mỗi năm Công ty thưởng cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến hàng trăm triệu đồng và coi mỗi công nhân có đóng góp quan trọng, là nhân tố chính làm nên hiệu quả của sản xuất kinh doanh, do đó, Công ty rất quan tâm khuyến khích, tạo cơ chế thu hút người tài bên cạnh việc đảm bảo đời sống cho người lao động. Từ năm 2008 - 2010, Công ty đã có nhiều đề tài nghiên cứu, sáng chế đổi mới công nghệ như: “Nghiên cứu thay đổi con lăn sắt bằng con lăn nhựa lắp cho các loại băng tải vận chuyển than”, giúp cho con lăn chạy êm, có tuổi bền cao hơn con lăn thép khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt tại các hầm lò; “Lập quy trình sửa chữa tàu điện 8 tấn vào sửa chữa tàu điện và thiết kế bổ sung kết cấu thân tàu” nhằm tăng cường độ cứng của vỏ tàu; “Thiết kế hệ thống chống bụi trực tiếp trên máy sàng rung SQN - 43 (máy sàng rung công suất 500 tấn - 720 tấn/ca). Công ty còn nghiên cứu sản xuất vỏ bình ắc quy tàu điện SN - 300; SN - 350; CA - 350; CA - 450 bằng vật liệu nhựa PP thay thế cho vỏ bình bằng kim loại, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, với sản lượng mỗi loại là 2.500 bộ/năm, đồng thời, nghiên cứu sản xuất ra đèn mỏ ĐM - 10K.3 đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Tất cả các sản phẩm do Công ty nghiên cứu sản xuất được đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe về an toàn mỏ, có chất lượng tương đương, thậm chí còn tốt hơn sản phẩm ngoại nhập. Những đề tài nghiên cứu, sáng chế đổi mới công nghệ cũng đã giúp cho Công ty nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, tiết giảm được chi phí sản xuất, mang lại lợi nhuận nhiều tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Đổi mới phương thức quản lý, chú trọng đầu tư có chiều sâu, quan tâm cải thiện nâng cao mức sống của công nhân, đó là những yếu tố làm nên chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí. Vì vậy, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với thị trường bên ngoài nhưng các sản phẩm chuyên dùng của Công ty vẫn có “chỗ đứng” riêng, được nhiều bạn hàng trong và ngoài ngành Than tin tưởng đánh giá cao, góp phần đắc lực vào sự phát triển đi lên của vùng đất mỏ Quảng Ninh trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

 

 

 Vương Thế Hà

lên đầu trang