Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:43

Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:43

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:51 ngày 23/07/2021

Xe buýt sử dụng nhiên liệu hydro – một bước tiến quan trọng trong công cuộc giảm thiểu khí thải từ phương tiện công cộng

Ngày 13 tháng 7 vừa qua, Cộng hòa Ireland đã ra mắt đội xe buýt không phát thải sử dụng năng lượng hydrogen đầu tiên tham gia hệ thống giao thông công cộng của nước này. Dự án chạy thử nghiệm có kinh phí 2,4 triệu Euro bao gồm 3 xe buýt hai tầng vận hành trong khu vực đô thị Greater Dublin. Đây là dự án thử nghiệm xe buýt dùng năng lượng hydro đầu tiên tại Ireland. 
Hiện nay, trên thế giới mới có khoảng 4,200 phương tiện sử dụng nhiên liệu hydro được sản xuất. Các phương tiện này hoạt động theo cơ chế tương tự như các phương tiện sử dụng pin điện, đồng thời được lắp thêm pin nhiêu liệu và thùng chứa nhiên liệu hydro. Phản ứng hóa học trong pin nhiên liệu giúp chuyển đổi hydro và oxy thành điện; điện năng sản sinh được tích trữ trong pin điện được lắp đặt trên xe, trong khi hơi nước được đưa theo ống xả ra ngoài. Trong quá trình vận hành xe, năng lượng cũng được thu hồi khi phanh xe. Thông qua thiết kế này, phương tiện có thể đạt được hành trình liên tục 400 km. 
“Tôi hy vọng đây sẽ là khởi đầu cho nhiều đợt xe tiếp theo. Những phương tiện này đặc biệt thể hiện lợi thế trên những cung đường dài và không thuận lợi để nạp điện,”  phát biểu trong buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông, Khí hậu và Môi trường Ireand, ông Eamon Ryan cho hay, “Tôi tin năng lượng hydro sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của chúng ta, nhất là trong những phương tiện tải trọng cao, ví dụ như các loại xe buýt.”
Các phương tiện này có giá thành gần gấp đôi so với phương tiện tương đương sử dụng dầu diesel, tuy nhiên dự án kỳ vọng quá trình chạy thử nghiệm 12 tháng sẽ cho thấy những lợi ích kinh tế khác. 
“Còn nhiều khía cạnh cần được nghiên cứu. Sản xuất năng lượng hydro hiện nay chưa đạt được tính kinh tế nhờ quy mô,” đại diện Bus Eireann – đơn vị vận hành cho biết, “tuy nhiên câu hỏi thực sự nằm ở chi phí vòng đời của các phương tiện này. Từ đó, chúng ta mới có thể tính toán được mức tiết kiệm chi phí theo hiệu suất năng lượng tổng.” Các phương tiện này được dự đoán sẽ có tuổi thọ tối thiểu tương đương với các phương tiện khác hiện hành, khoảng 14 năm.
Cho tới nay, gần 25% tuyến di chuyển thuộc hệ thống giao thông công cộng của Ireland đã được phục vụ bởi các phương tiện không phát thải. Trong thời gian tới, việc ứng dụng năng lượng hydro trong giao thông cũng như việc nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình và công nghệ giảm thải khác sẽ tiếp tục được Cộng hòa Ireland ưu tiến trong định hướng chung về phát triển bền vững. 
Theo independent.ie

lên đầu trang