Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:22

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 21:49 ngày 06/08/2021

Máy bơm nước năng lượng mặt trời - rẻ hơn, tuyệt vời hơn nhưng lại thường bị đánh giá thấp

Cơ quan Năng lượng Độc lập Commodore của Úc đã đánh giá xem khách hàng tiết kiệm được bao nhiêu khi sử dụng máy bơm nước năng lượng mặt trời so với máy bơm chạy bằng động cơ diesel hoặc điện lưới.
Hình ảnh: Hệ thống năng lượng độc lập Commodore
Bơm nước từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Cơ quan Năng lượng Độc lập Commodore có trụ sở tại Úc. Giám đốc Tiếp thị Matt Miller cho biết.
Commodore Independent Energy Systems gần đây đã thống kê các con số về việc khách hàng - chủ yếu là nông dân - có thể tiết kiệm được bao nhiêu bằng cách chọn máy bơm nước năng lượng mặt trời thay vì máy bơm chạy bằng dầu diesel, xăng hoặc nguồn điện. Thống kê cho thấy ở quy mô lớn nhất khoản tiết kiệm có thể đạt đến 33.550 USD ( gần 771.935.175 VNĐ ) mỗi năm.
Tuy nhiên, rất ít trang trại cần máy bơm lớn như vậy, vì thế số tiền tiết kiệm của họ sẽ không đạt được tỷ lệ hoành tráng như vậy. Tuy nhiên, Commodore Independent Energy Systems nhận thấy rằng đối với hệ thống bơm năng lượng mặt trời cỡ trung bình, khách hàng có thể tiết kiệm 1.356 USD ( gần 31.199.526 ) trong một năm - tương đương chi phí vận hành của bơm diesel trong 2,77 năm. So phương án sử dụng điện, khách hàng sẽ tiết kiệm được 1062 USD ( 24.435.027 VNĐ ) tương đương chi phí vận hành bơm sử dụng điện lưới trong 3,54 năm.
Miller nói rằng : “Máy bơm nước sử dụng điện mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo… cũng là một khoản đầu tư hiệu quả về chi phí, nhưng mọi người lại thường đánh giá thấp chúng "
Có nghĩa là hầu hết nông dân hoặc các khách hàng khác không mong đợi máy bơm nước chạy bằng năng lượng mặt trời thay thế cho hệ thống cũ hoặc lắp mới. Đương nhiên, máy bơm năng lượng mặt trời chỉ chạy vào ban ngày, nhưng Miller cho biết chúng tiếp tục hoạt động tốt ở những khu vực có bóng râm và những ngày nhiều mây.
Acquy cũng có thể được lắp đặt như nguồn điện dự trữ để sử dụng theo nhu cầu. Miller cho biết chỉ có khoảng 10% máy bơm năng lượng mặt trời mà Hệ thống năng lượng độc lập mà Commodore lắp đặt có sử dụng acquy.
Trong khi máy bơm nước được nông dân sử dụng phổ biến nhất để tưới cây, công ty đã lắp đặt máy bơm ở các vùng hẻo lánh của Papua New Guinea theo các dự án nhân đạo để đưa nước đến các ngôi làng khô hạn. Ưu điểm của máy bơm năng lượng mặt trời là chúng yêu cầu bảo trì ít hơn nhiều so với máy bơm diesel và không cần nhiên liệu, điều này làm cho chúng phù hợp hơn với các cộng đồng đang phát triển và vùng sâu vùng xa. Trong sáu tháng qua, máy bơm năng lượng mặt trời cũng đã bắt đầu tích hợp tính năng giám sát và truy cập ứng dụng từ xa, cho phép khách hàng dừng và khởi động máy bơm cũng như tưới trên điện thoại của họ.
Nguồn: PV-Magazine
lên đầu trang