Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 02:28

Thứ ba, 07/05/2024 | 02:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:28 ngày 07/08/2021

Tiêu điểm: Kích thước tấm pin mặt trời ngày càng lớn có thực sự tốt hơn không?

Tấm pin mặt trời với kích cỡ ngày càng lớn là một bước phát triển quan trọng trong công nghệ năng lượng mặt trời và đa phần chúng ta sẽ cho rằng sự xuất hiện của chúng là tiềm năng cho những đổi mới công nghệ quan trọng nhất mà ngành công nghiệp điện mặt trời từng chứng kiến. Nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người cho rằng, tấm pin kích thước lớn không hẳn đã là tốt?
Các nhà sản xuất các dòng sản phẩm có công suất 500W trở lên rất kiên quyết rằng các tấm pin mặt trời lớn với công suất cao hơn sẽ cung cấp cho các nhà phát triển dự án một lợi thế về mặt kinh tế. Họ tuyên bố rằng các tấm pin kích thước lớn giúp giảm LCOE ( Chi phí đầu tư tính cho 1W ) và cải thiện cân bằng của chi phí hệ thống (BOS).
Tuy nhiên, phó chủ tịch cấp cao của Longi Solar - Dennis She lại nói rằng tấm pin kích thước lớn không phải luôn có nghĩa là tốt hơn
Longi Solar là một trong những nhà sản xuất theo đuổi công nghệ tấm pin có kích thước lớn, Longi chính là công ty đề xuất thay cell kích thước cũ ( 182 mm ) cùng với Trina Solar, Canadian Solar và Risen, chuyển sang kích thước cell 210 mm để tạo ra các tấm pin có kích thước vào công suất lớn hơn. Dennis She thừa nhận rằng các tấm pin công suất cao có lợi thế kinh tế, nhưng ông nói rằng đây chỉ là một phần của phương trình nằm bên trong một dự án điện mặt trời hiệu quả.
“Đối với các nhà máy điện mặt trời quy mô lớn, việc sử dụng tấm pin có kích thước và công suất lớn có lợi cho việc giảm chi phí BOS và LCOE” ông nói. “Điều đó cũng nói lên rằng, kích thước của tấm pin không phải lớn hơn là tốt hơn mà phải xem xét sâu các điều kiện khác như chi phí chế tạo, vận chuyển, độ tin cậy và lắp đặt ”.
Bài toán tăng chi phí
Vận chuyển các tấm pin khổ lớn trong thời kỳ đại dịch với chi phí vận chuyển tăng vọt đã nổi lên như một thách thức lớn mà tất cả các nhà sản xuất tấm pin phải đối mặt - ngay cả trước khi sự kiện kênh đào Suez bị tắc nghẽn gần đây.
Cước phí vận tải đường biển đã tăng lên đáng kể sau đại dịch Covid-19, một phần do sự thiếu hụt các container vận chuyển trở lại Trung Quốc, nơi có 7 trong số 10 cảng container bận rộn nhất thế giới.
Mặc dù các container tiếp tục di chuyển từ Trung Quốc đến các nơi khác ở châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), nhưng rất ít container đang thực hiện hành trình quay trở lại. Dữ liệu từ văn phòng nghiên cứu vận chuyển nội địa của Viện Vận chuyển Quốc tế Thượng Hải chỉ ra rằng cứ 10 container được gửi đến Bắc Mỹ, hiện chỉ có 4 container được gửi trở lại.
Jenny Chase, nhà phân tích năng lượng mặt trời hàng đầu của BloombergNEF (BNEF), nói với cho rằng chi phí vận chuyển container cho các chuyến hàng đến hầu hết các điểm bên ngoài Trung Quốc và châu Á đã tăng vọt trong những tháng gần đây.
“Vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến Rotterdam tính bằng đô la Mỹ để vận chuyển một container cao 12m hiện ở mức 7.500 đô la. Lên đến 9.000 đô la vào tháng 1 năm 2021 ”
Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) đã tăng hơn gấp ba lần đối với tuyến đường bờ biển phía Tây Trung Quốc - Hoa Kỳ kể từ tháng 3 năm 2020, đạt 5.190 đô la vào ngày 9 tháng 4. Mức tăng tương tự cũng đã được chứng kiến ​​đối với bờ biển phía đông Hoa Kỳ và đối với hàng hóa đường biển đến Vương quốc Anh. David Dixon, nhà phân tích cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Rystad Energy, cho biết chi phí vận chuyển cũng đã tăng lên một tầm cao mới ở APAC kể từ đầu năm.
"Giá vận chuyển đã tăng cao, chúng tôi đã thấy mức giá lên đến 6.000 đô la hoặc 7.000 đô la vào thời điểm cao nhất ở Úc nhưng hiện nó đã giảm trở lại từ 4.000 đến 5.000 đô la”. Dixon cho biết ông dự kiến ​​áp lực giá sẽ tiếp tục ít nhất cho đến giữa năm và có thể đến cuối năm 2021.
Tác động từ các tổng thầu EPC
Công ty đa quốc gia Ấn Độ Sterling and Wilson, công ty EPC toàn cầu với hơn 10 GW trên 25 quốc gia, cho biết tình trạng thiếu container vận chuyển là một vấn đề lớn. Theo ghi nhận, chi phí vận tải biển đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây.
Người phát ngôn của chi nhánh Úc của công ty cho biết: “Container vận chuyển là một thách thức lớn trong suốt đại dịch Covid-19, với hàng hóa thường xuyên đến muộn do các chuyến hàng bị trì hoãn hoặc bị hủy bỏ”.
“Từ Ấn Độ, khoảng 80% các chuyến hàng đến Úc được chuyển qua Singapore. Có thời điểm, Singapore có khoảng 2 triệu container đang chờ được gửi đến Australia, không có gì chắc chắn về thời gian chính xác những container đó sẽ được vận chuyển. "
Dixon cho biết sự gia tăng chi phí vận chuyển không phải là một vấn đề cụ thể về năng lượng mặt trời, nhưng đồng ý rằng nó đang có tác động rõ rệt trong ngành. Chi phí trên mỗi đơn vị của các tấm pin được vận chuyển đã tăng gấp bốn lần từ mức trung bình ổn định gần đây là khoảng 0,005 USD / Wp watt lên đến 0,02 USD / Wp vào năm 2021.
Ông nói: “Và điều đó đã làm tăng đáng kể vốn đầu tư của các dự án, đủ để thực sự ăn vào lợi nhuận hoặc trì hoãn việc chốt tài chính và khởi công xây dựng các dự án này ”.
Trong khi chi phí vận chuyển tăng cao áp dụng cho cả các tấm pin kích thước lớn và truyền thống. Các tấm pin kích thước lớn với trọng lượng và thể tích lớn hơn đang chịu nhiều khó khăn.
Một tấm pin thông thường có kích thước xấp xỉ 2.000 mm x 1.000 mm x 35 mm và nặng khoảng 20 kg. Trong khi đó nhiều tấm pin kích thước lên đến 2.300 mm x 1.200 mm × 35 mm và nặng hơn 30 kg.
Nhà sản xuất JA Solar có trụ sở chính tại Bắc Kinh gần đây đã công bố tấm pin “Jumbo” mới có công suất lên đến 800 W. Tuy chưa được sản xuất hàng loạt, nhưng thông tin cho biết Jumbo có kích thước 2.219 mm x 1.765 mm x 40 mm và nặng đến 43,5 kg.
Kích thước và trọng lượng của cá tấm pin lớn hơn 2 m² cần có ít nhất hai người thao tác vận chuyển. Chiều cao cửa của container vận chuyển 12m lại giới hạn kích thước tấm pin với chiều rộng không lớn hơn 2.343 mm và chiều dài là 2.280 mm.
Đây là một thách thức đối với các nhà sản xuất tấm pin hàng đầu trên thế giới
Nén tấm pin vào bên trong Container
Trina Solar đã áp dụng một cách tiếp cận mới để đóng gói và tuyên bố rằng giúp giảm chi phí vận chuyển bằng cách tối đa hóa không gian bên trong container vận chuyển.
Vào tháng 3, khi Trina Solar cho biết sẽ cung cấp dòng tấm pin Vertex 670 W. Trina Solar đã phát triển một phương pháp đóng gói đặt các tấm pin theo chiều dọc bên trong các thùng chứa. Công ty cho biết phương pháp mới cho phép đặt 558 tấm pin trải rộng trên 18 pallet vào một container 12m tiêu chuẩn.
Trina Solar cho biết sự thay đổi này tương đương với việc tăng 12% số lượng tấm pin được vận chuyển bên trong mỗi container, do đó giảm 12% chi phí vận chuyển cho mỗi tấm pin.
Chi phí để vận chuyển một container gồm các tấm pin 600 W đến cùng một điểm đến sẽ tương đương với $ 0,022 / W. Bất chấp sự khác biệt về giá cả, Sterling và Wilson cho biết chi phí vận chuyển vẫn là yếu tố cản trở việc phổ biến các tấm pin kích thước lớn trên thị trường.
Người phát ngôn của Sterling và Wilson cho biết: “Tính kinh tế theo quy mô là một yếu tố cần cân nhắc đối với các tấm pin kích thước lớn. Vì vậy, trừ khi các nhà sản xuất tấm pin ngừng sản xuất một số dòng sản phẩm tấm pin kích thước nhỏ, người mua nói chung sẽ vẫn thận trọng khi chuyển sang các dòng tấm pin có kích thước lớn. ”
Nguồn: PV-Magazine
lên đầu trang