Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 12:05

Thứ ba, 21/05/2024 | 12:05

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:30 ngày 09/08/2021

Tổng hợp các thông số về công nghệ và thiết bị trong khai thác đá Granit làm ốp lát tại khu vực núi MAVIECK4

1. Mở đầu
Đá Granite hay còn gọi là đá hoa cương, là loại đá có nguồn gốc hình thành từ magma xâm nhập. Đá hoa cương có cấu tạo gần giống nham thạch núi lửa. Trải qua hàng nghìn năm của quá trình phong hóa và chịu những áp suất cao dưới lòng đất nên đá granite có độ cứng rất cao, hơn hẳn nhiều loại vật liệu khác. Ở Việt Nam, đá granite được tìm thấy ở các tỉnh như Bình Định, Yên Bái, Thanh Hóa, Phú Yên, Nghệ An, Ninh Thuận,…
Mỏ granite Maviek 4 tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận được Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Xây dựng Nam Khánh thăm dò và xin cấp phép khai thác làm đá ốp lát với công suất là 110.000 m3/năm. Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luyện kim (CIC-VIMLUKI) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim là đơn vị được chọn tư vấn thiết kế xây dựng cho công trình này.
2. Công nghệ đề xuất và một số kết quả
Dựa trên những yêu cầu về các chủng loại sản phẩm mà quá trình khai thác phải đưa ra, qua nghiên cứu đặc điểm điều kiện tự nhiên, địa hình, thành tạo địa chất mỏ… và công tác khảo sát, phân tích thực tế khu vực mỏ, CIC-VIMLUKI đã nghiên cứu, tính toán và đưa ra quy trình công nghệ khai thác cho mỏ đá Mavieck 4 như trên Hình 1.
Cụ thể:
- Đối với lớp đất phủ (đá thải): đá granit nằm dưới một lớp đất phủ khoảng vài mét, do đó sử dụng máy xúc kết hợp với ô tô để xúc và vận chuyển đất phủ về khu vực bãi thải;
- Đối với lớp phong hóa tiếp giáp lớp đá gốc, sử dụng phương pháp khoan nổ mìn bằng lỗ khoan nhỏ để giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng đến đá gốc. Đá nổ ra sẽ gồm 2 phần, phần đạt tiêu chuẩn vật liệu xây dựng được đưa về khu nghiền sàng, phần không đạt tiêu chuẩn vận chuyển về bãi thải. Trong quá trình xúc bốc, đá quá cỡ sẽ được đầu đập thủy lực (gắn trên máy xúc) phá vỡ giảm kích thước đá để xúc bốc đưa lên ô tô.
- Đối với sản phẩm chính của mỏ (đá khối): Sau khi tạo được mặt bằng phù hợp để lắp đặt máy cưa đĩa, tiến hành lắp đặp ray và bắt đầu công đoạn tách đá granit thành các khối lớn. Phần mặt đứng theo chiều dài khối đá được tách bằng máy cưa đĩa, phần đáy sử dụng máy cưa dây, để chọn lọc các khối đá có kích cỡ ≥ 0,4m3 và tách từ khối đá lớn thành các khối nhỏ, sử dụng máy khoan lỗ khoan nhỏ và nêm. Các khối đá khai thác đạt tiêu chuẩn và có kích cỡ ≥ 0,4m3 sẽ được xe nâng, đưa lên ô tô và vận chuyển về nhà máy, đá không đạt tiêu chuẩn < 0,4 m3 đạt tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng được máy xúc xúc lên ô tô đưa về khu nghiền sàng. Đá không đạt tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng và đất bóc sẽ được đưa về khu vực bãi thải của mỏ để chờ mang đi làm vật liệu san lấp. Nghiên cứu và tính toán đã đưa ra các thông số công nghệ và thiết bị như Bảng 1.
3. Kết luận
Với quy trình công nghệ được nghiên cứu, đề xuất như trên đã, quá trình khai thác đã đưa ra các sản phẩm theo đúng yêu cầu của Dự án, công nghệ khai thác đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về kỹ thuật, an toàn và môi trường của Nhà nước, vì vậy, Dự án khai thác mỏ đá Mavieck 4 làm đá ốp lát với công suất là 110.000 m3/năm đã được Bộ Tài nguyên – Môi trường cấp phép khai thác. CIC-VIMLUKI tiếp tục được tin tưởng giao thực hiện lập Hồ sơ Thiết kế bản vẽ thi công để sớm đưa mỏ vào khai thác.
Ths. Nguyễn Thị Thu
Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
Theo vimluki.vn
lên đầu trang