Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 07:54

Thứ ba, 21/05/2024 | 07:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:39 ngày 12/08/2021

Natel Energy thu hút đầu tư thêm 20 triệu đô la Mỹ cho các dự án sử dụng Tua bin Thu hồi Hydro

Công ty Natel Energy đã công bố kết quả thu hút đầu tư đạt $20 triệu đô la Mỹ thông qua Quỹ đầu tư Breakthrough Energy và Quỹ đầu tư Chevron Technology để tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp – Tua bin thu hồi Hydro. 
“Cùng với sự phát triển của các giải pháp năng lượng từ mặt trời và gió, tầm quan trọng của năng lượng hydro cũng ngày một nâng cao do có tính ổn định, linh hoạt, và dễ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau vào cùng hệ thống”, đại diện Quỹ đầu tư Breakthrough Energy cho biết. “Tua bin thu hồi Hydro của Natel là giải pháp có hiệu quả kinh tế và mức độ an toàn môi sinh hàng đầu hiện nay cho mục tiêu tăng cường sản xuất năng lượng hydro bền vững. Bên cạnh đó, những giải pháp số được Natel áp dụng cũng giúp các đơn vị sản xuất hydro theo mô hình khác tối ưu hóa quá trình vận hành, từ đó tạo nên một tổ hợp công nghệ mạnh mẽ phục vụ hệ thống năng lượng đạt giá trị tái tạo 100%.” Hiện nay, Quỹ Đầu tư Breakthrough Energy đã cam kết dành 2 tỷ đô la Mỹ cho các doanh nghiệp phát triển giải pháp giảm thiểu phát thải trong nông nghiệp, xây dựng, sản xuất điện, sản xuất công nghiệp và giao thông vận tải.
Hai dự án triển khai áp dụng công nghệ Tua bin thu hồi Hydro được hình thành trước đó nay đã bước sang năm vận hành thương mại thứ 2. Một trong số đó, Dự án Hydro Monroe tại Madras, Oregon (Hoa Kỳ) được triển khai trong một kênh dẫn nước sẵn có và sử dụng tua bin D190 loại 1-megawatt.
“Natel Energy đang tiếp tục thúc đẩy việc ứng dụng các công nghệ năng lượng hydro hiện đại, phổ cập, an toàn cho động vật dưới nước để góp phần nâng cao khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu và chuyển đổi mạng lưới năng lượng theo hướng ổn định, không phát thải carbon,” ông Gia Scheneider, Giám đốc Điều hành và nhà đồng sáng lập của Natel Energy phát biểu, “Tương lai của năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng hydro, phụ thuộc vào khả năng giảm thiểu các tác động môi trường song song với quá trình chuyển đổi mạng lưới năng lượng một cách cấp thiết. Các giải pháp của Natel đáp ứng trực tiếp những nhu cầu này.”
Tua bin thu hồi Hydro của Natel có kích thước nhỏ gọn và cánh dạng quạt được thiết kế đặc biệt để cá có thể di chuyển qua một cách an toàn. Kích thước nhỏ gọn giúp giảm thiểu chi phí lắp đặt và phù hợp với những thiết kế có thể giữ nguyên hay thậm chí cải thiện lưu thông dòng chảy. Tua bin này có thể được sử dụng để nâng cấp hoặc thay thế trong các đập thủy điện nhỏ, để bổ sung chức năng sản xuất điện cho các đập nước sẵn có, cũng như để tích hợp trong các đơn vị sản xuất hydro mới do Natel thiết kế xây dựng. 
Natel đã kết hợp các giải pháp hạ tầng và phần mềm để hình thành các dự án năng lượng hydro có tính kinh tế cao, hướng tới phục hồi các khu vực phân nước, tạo lập các giá trị môi trường song song với sản xuất năng lượng tái tạo như tái lập môi sinh, cải thiện chất lượng nước, tăng trữ lượng nước ngầm và tầng ngậm nước. Giải pháp Dự báo Hydro Đầu nguồn của Natel cho phép dự báo chính xác hơn các yếu tố dòng chảy, tối ưu hóa quá trình sản xuất điện cho cả  Tua bin thu hồi Hydro lẫn các công trình hydro khác. Giải pháp Lens là giải pháp quản lý tài nguyên môi trường hiệu quả, có tính kinh tế và dễ dàng mở rộng quy mô để phục vụ những dự án có phạm vi địa lý lớn. 
Bà Barbara Burger, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Chevron Technology, cho hay: “Chúng tôi rất mong chờ Natel sẽ phổ cập hóa các nguồn tài nguyên hydro, đẩy mạng quá trình tích hợp năng lượng phát thải carbon thấp vào chung mạng lưới. Đây là khoản đầu từ thuộc Quỹ Future Energy II có tổng vốn 300 triệu đô la Mỹ của chúng tôi, tập trung vào các công nghệ phát thải carbon thấp có thể tạo ra năng lượng có giá thành tốt hơn, ổn định hơn, và ngày càng sạch hơn.”
Với nguồn vốn bổ sung từ vòng đầu tư này, Natel Energy dự kiến sẽ mở rộng việc ứng dụng Tua bin Thu hồi Hydro, giải pháp Dự báo Hydro và giải pháp Lens thông qua bán hàng trực tiếp cũng như thông qua xây dựng các dự án tại Hoa Kỳ và châu Âu. 
Nguồn: Hydro Review
lên đầu trang