Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 16:19

Thứ sáu, 17/05/2024 | 16:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:58 ngày 11/10/2021

Nhựa Tiền Phong chú trọng sản xuất và tiêu dùng bền vững

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay cho thấy, những doanh nghiệp vẫn duy trì đảm bảo sản xuất ổn định là nhờ có được các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững, đặc biệt là luôn chú trọng các yếu tố sản xuất và tiêu dùng bền vững (SX&TDBV). Và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) là một trong những thương hiệu như thế.
Hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Nhựa Tiền Phong luôn coi SX&TDBV là tôn chỉ trong triết lý kinh doanh của công ty. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chương trình nhằm thúc đẩy hoạt động SX&TDBV tại doanh nghiệp, đặc biệt là sản xuất cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng, Nhựa Tiền Phong đã luôn giữ vững, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
Nhựa Tiền Phong luôn chú trọng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm
Bằng các hoạt động tiên phong trong bảo vệ môi trường, năm 2021 Nhựa Tiền Phong đã thực hiện chủ đề "Tiền Phong xanh - Cuộc sống lành” để khẳng định sự quyết tâm cung cấp ra thị trường những sản phẩm xanh - vật liệu sạch, mang lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.
Theo đó, ngoài việc duy trì ổn định thị trường của những sản phẩm truyền thống UPVC, HDPE, PPR cung cấp cho thị trường ngành Cấp thoát nước, xây dựng dân dụng, Nhựa Tiền Phong còn tiếp tục mở rộng thị trường bằng các sản phẩm phục vụ ngành Thủy, hải sản với những sản phẩm mới, bền vững, đón đầu xu hướng như: Vách PE làm ao nuôi tôm - cá, thùng T50 Tiền Phong đựng thủy, hải sản.
Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong còn rất chú trọng trong việc phát triển hợp tác quốc tế với các đối tác chiến lược là Tập đoàn Sekisui - Tập đoàn ngành nhựa số 1 của Nhật Bản và Tập đoàn Iplex - Newzeland. Các đối tác quốc tế này đã hỗ trợ cho Nhựa Tiền Phong trong công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ cũng như phát triển các sản phẩm mới nổi bật, đáp ứng yêu cầu sản xuất bền vững như: Ống gân sóng 2 lớp PE-PP theo công nghệ và thiết bị châu Âu, phục vụ phát triển hạ tầng các khu công nghiệp; Ống gân sóng 1 lớp PE theo công nghệ và thiết bị châu Âu dùng cho chương trình ngầm hoá ngành Điện; Ống MPVC chịu va đập cao công nghệ dùng cho ngành Cấp thoát nước; Ống UPVC lõi xoắn sử dụng thoát nước chống ồn cho hệ thống nhà cao tầng… Một số các sản phẩm khác như phụ kiện HDPE hàn điện trở, van Zắcco nhựa UPVC, hộp kiểm soát kỹ thuật UPVC…cũng đang được Nhựa Tiền Phong tiếp nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất và cung cấp cho thị trường Việt Nam.
Trạm xử lý nước thải của Nhựa Tiền Phong đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước về môi trường.
Một trong những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, thân thiện với môi trường được Nhựa Tiền Phong đầu tư là thay đổi chất phụ gia, loại bỏ những tạp chất gây hại với sức khỏe. Chất gia công được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa công nghiệp là chì, tuy nhiên chất gia công chì ngoài việc tồn dư ra môi trường, còn ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân trực tiếp sản xuất.
Với nỗ lực vì môi trường, vì sức khỏe người công nhân, Nhựa Tiền Phong đã cải tiến quy trình, sử dụng hệ ổn định không chì. “Mỗi năm, tăng thêm từ 50 tỷ đến 60 tỷ đồng vào chi phí nguyên liệu, công ty cũng không nản lòng, quyết tâm thực hiện cải tiến để có được sản phẩm thân thiện với môi trường”. - Bà Ngô Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất Nhựa Tiền Phong cho biết.
Hiện, Nhựa Tiền Phong cũng là doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam trong thực hiện cải tiến công nghệ, loại bỏ chất phụ gia chì trong sản xuất ống nhựa, một số doanh nghiệp cũng bắt đầu đi theo xu hướng này, tạo một hiệu ứng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước.
Nói về chiến lược xây dựng “thương hiệu xanh” của Nhựa Tiền Phong, bà Thủy cho rằng: Hiện Việt Nam vẫn chưa có một bộ tiêu chí cụ thể cho “sản phẩm xanh” của ngành sản xuất ống nhựa. Do vậy, Nhựa Tiền Phong đã chủ động học hỏi các bộ tiêu chí của các nước trong khu vực, như: Singapore, Malaysia, Thái Lan... để tự xây dựng bộ tiêu chí “xanh” và áp dụng vào sản xuất.
Bên cạnh các biện pháp trên, công ty còn tiến hành thay thế dầu truyền nhiệt bằng glycerin thân thiện với môi trường; nâng cấp máy móc để giảm thiểu tiếng ồn và bụi; trang bị bảo hộ lao động cho công nhân và yêu cầu công nhân tuân thủ quy định về an toàn lao động vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc định kỳ cây xanh xung quanh công ty để tạo cảnh quan và giảm thiểu tiếng ồn.
Ngoài ra, công ty còn thực hiện thu gom vận chuyển chất thải công nghiệp; xây dựng hệ thống xử lý nước mưa; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; hệ thống xử lý bụi đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước về môi trường.
Theo scp.gov.vn
lên đầu trang