Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 08:51

Thứ hai, 20/05/2024 | 08:51

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:19 ngày 10/10/2016

Dự án chế tạo pin không nổ của Apple

Samsung hiện đang đối phó với một loạt scandal về pin của chiếc Galaxy Note 7. Đây không phải là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên bị rơi vào trường hợp hi hữu như vậy bởi đây là vấn đề thường gặp của loại pin Lithium; nhưng trường hợp của Note 7 xảy ra trên diện rộng, ở mức toàn cầu. Chính vì vậy, Apple đang gấp rút triển khai dự án nghiên cứu pin không nổ dành cho các thiết bị iDevice, đặc biệt là iPhone. chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem viên pin mà Apple đang nghiên cứu có thể làm được điều đó không.  

Pin lon (Battery Can): loại pin không nổ của Apple 

Ngày 01 tháng 04 vừa qua, Apple đã nộp đơn đăng ký bản quyền sáng chế tới Cục quản lý Sở hữu trí tuệ Hoa Kì. Trong đó miêu tả một loại pin mới, có tên là "Battery Can", Pin lon, có khả năng cung cấp năng lượng nhiều hơn và có tuổi thọ cao hơn, đồng thời có độ an toàn cao hơn so với các loại pin thông thường. Ngày Apple nộp đơn đăng ký là ngày 01 tháng 04, sớm hơn các vụ việc liên quan đến pin Galaxy Note 7 đến vài tháng. Điều đó chứng tỏ rằng Apple đã lường trước được vấn đề này và đã tiến hành nghiên cứu công nghệ pin này từ rất lâu. 

Công nghệ mới của Apple tập trung vào cấu trúc pin nhiều hơn là các tế bào pin. Điều này chứng minh rằng Apple rất quan tâm đến việc tạo ra các loại pin có ít khả năng phát nổ hoặc phồng rộp khi chúng gần hết hạn sử dụng. 

"Hiệu suất và vòng đời sử dụng của pin trong các thiết bị điện thoại di động và các loại thiết bị máy tính là một mối quan tâm của rất nhiều người", Apple cho biết. "Đặc biệt là khi các thiết bị di động ngày càng trở nên nhỏ hơn trong khi sức mạnh vi xử lý của chúng càng tăng lên, khả năng cung cấp năng lượng của pin đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hơn thế nữa, pin cần phải được giảm kích thước để phù hợp với tổng thể của thiết bị". 

Tóm tắt công nghệ Pin lon – pin không nổ của Apple 

Công nghệ này liên quan đến thiết kế của pin. Nhìn chung, pin bao gồm hai miếng kim loại được đặt theo hướng đối diện nhau và được nối với nhau thông qua mối hàn kín để tạo thành vòng khép kín. Lõi pin sẽ được đạt trong ' chiếc vòng ' đó. Để đảm bảo chất lượng, hai miếng kim loại được được hàn với nhau dọc theo một chu vi lớn. Do đó, pin có khả năng bền nhiệt, chống phồng rộp hiệu quả nhờ phần bao bọc pin dày, có thể kiểm soát áp suất bên trong viên pin tốt hơn. Việc sử dụng các vật liệu đặc biệt cho miếng kim loại cũng hỗ trợ thêm cho cấu trúc pin.  

Ngoài ra, kích thước của hai miếng kim loại không đồng đều nhau. Apple tin rằng pin mới này có thể tận dụng áp suất đè nén lên lõi pin (vì nhiều lý do, chẳng hạn như nhiệt độ, đặc biệt là khi đang sạc pin) làm gia tăng hiệu suất của pin. Pin không nổ của Apple có thể được sản xuất ra ở bất kỳ hình dạng hoặc kích thước nào tùy thích. Tuy nhiên, nguyên lý thiết kế vẫn phải tuân theo những điều trên. 

Apple cũng chỉ ra chi tiết một cách thức sản xuất pin theo công nghệ mới này, để giảm khoảng cách giữa lõi pin và bề mặt thân pin so với thiết kế truyền thống. Theo Apple, một khi khoảng cách này được thu hẹp lại, khả năng pin bị phồng rộp sẽ giảm đáng kể, làm tăng hiệu suất, độ bền và tuổi thọ pin, cũng như bảo vệ các thiết bị khỏi những tai nạn đáng tiếc.  

Việc áp dụng công nghệ pin không nổ của Apple 

Bằng sáng chế đề cập cụ thể các sản phẩm khác nhau của Apple có thể hưởng lợi từ công nghệ pin mới này, bao gồm iPhone, iPad, iPod và Apple TV. Công nghệ ' pin lon '  cũng có thể được sử dụng cho máy tính xách tay, phụ kiện máy tính hoặc bất cứ thiết bị nào khác dùng pin. 

Ngọc Diệp (Theoo www.apple.com)

 
lên đầu trang