Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 04:30

Thứ ba, 07/05/2024 | 04:30

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:17 ngày 09/11/2021

Khai mạc Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về công nghiệp 4.0

Sáng 9/11/2021 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp các bộ ngành liên quan đã tổ chức lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Diễn đàn nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng thời gắn với kế hoạch triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Toàn cảnh buổi khai mạc Diễn đàn Industry 4.0
Với chủ đề “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số”, diễn đàn tập trung vào các hoạt động gồm phiên diễn đàn cấp cao được chủ trì bởi lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ sẽ diễn ra vào ngày 6/12, và chuỗi 10 phiên thảo luận chuyên đề được tổ chức trong trong tháng 11/2021 tại Hà Nội.
Các báo cáo chính xoay quanh các vấn đề về công nghiệp hóa trong kỷ nguyên số, tương lai kinh tế toàn cầu sau đại dịch, đổi mới sáng tạo - chìa khóa phục hồi và phát triển thời kỳ hậu Covid -19, chuyển đổi số quốc gia hướng tới nền kinh tế số và xã hội số và đề xuất về mô hình và định hướng chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết.
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Diễn đàn.
Diễn đàn có sự tham gia của hơn 100 đại biểu trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, cùng hơn 2.000 đại biểu tham dự trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, các điểm cầu trong nước và quốc tế kết nối trực tuyến qua internet, là các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Tiếp sau lễ khai mạc là hội thảo chuyên đề 1: Tư duy và cách tiếp cận về hiện đại hóa và công nghiệp hóa. Các đại biểu được nghe 6 báo cáo chính từ các chuyên gia kinh nghiệm trong và ngoài nước, làm rõ các vấn đề về bối cảnh, xu thế lớn của công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên thế giới, những kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, cũng như phân bổ nguồn lực để nâng cao hiệu quả quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tại Việt Nam.
Chuyên đề đã tập trung phân tích, chia sẻ chuyên sâu xoay quanh những vấn đề về bối cảnh và các xu thế lớn của công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên thế giới và trong khu vực ASEAN, từ đó nhận diện và đưa ra những tư duy và tiếp cận mới  học tập công nghệ, chính sách công nghiệp trên thế giới, kinh nghiệm cho Việt Nam về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo định hình sự phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Các chuyên gia thảo luận về hiện đại hóa và công nghiệp hóa.
Sau phần trình bày của các chuyên gia, các ý kiến đã được đưa ra trao đổi và thảo luận tại phiên thảo luận bàn tròn nhằm làm rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc về tư duy và cách tiếp cận hiện đại hóa và công nghiệp hóa. Các chuyên đề tiếp theo về Sản xuất thông minh, Đô thị thông minh, Năng lượng thông minh, Dịch vụ thông minh, Chính phủ số… sẽ diễn ra tiếp theo đây trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao thường niên Industry 4.0 Summit 2021.
Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 hàng năm đã thu hút được sự quan tâm, tham dự từ hơn 2.000 đại biểu trong nước, quốc tế, trở thành một trong những diễn đàn thường niên có quy mô lớn nhất về Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
Sự kiện Industry 4.0 Summit 2021 có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế và xã hội, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cung cấp luận cứ cho xây dựng mô hình, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sau diễn đàn, các nội dung ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các chuyên gia và các nhà khoa học sẽ được tổ biên tập Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tiếp thu, tổng hợp để xây dựng Đề án trình Ban Chấp hành Trung ương vào năm 2022.
Doãn Tâm
lên đầu trang