Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 21:33

Thứ hai, 06/05/2024 | 21:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:22 ngày 12/07/2013

Tiên phong phát triển LED tại Việt Nam

Cuối tháng 4/2011, Công ty TNHH MTV Công nghệ Led Ánh sáng mới (do Công ty CP Điện tử Thủ Đức – VTD đầu tư) đã đưa ra thị trường sản phẩm led lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu ASAMLED. Để trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đội ngũ lãnh đạo Công ty đã phải giải bốn bài toán khó.

 

 

Bài toán về ý tưởng

Trong chiến lược phát triển đa ngành của VTD, một trong những hướng ưu tiên hàng đầu là sản xuất các thiết bị tiết kiệm năng lượng, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Sau một thời gian tìm hiểu thị trường, lãnh đạo Công ty  quyết định chọn Led và các sản phẩm ứng dụng Led (Light emiting diode - điôt phát sáng) để đầu tư.

Ông Dương Minh – TGĐ VTD, cũng đồng thời là TGĐ ASAMLED tâm sự: Nói về Led bây giờ cũng giống như cách đây hơn 20 năm chúng tôi đi tuyên truyền phổ cập về máy vi tính vậy. Bây giờ không nói, toàn dân cũng hiểu máy vi tính quan trọng như thế nào. Về công nghiệp Led, mức độ sử dụng sản phẩm ứng dụng Led cũng sẽ đến lúc sâu rộng như dùng máy vi tính, cho dù việc sử dụng và tác dụng khi sử dụng có khác nhau. Cách đây 20-30 năm, chúng tôi đã phải đi khắp nơi, khắp chốn tuyên tuyền về máy tính, về cơ hội cho kinh tế quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp phần cứng của máy vi tính (Hard Ware - HW), thậm chí đã 2 lần tham gia vào việc lập nhà máy sản xuất, nhưng không làm được. Bây giờ máy tính thương hiệu Việt hay do người Việt làm cũng chỉ là lắp ráp thủ công, 100% linh kiện, vật tư là nhập ngoại. Vì thế khi quyết tâm đầu tư vào công nghiệp Led cũng chỉ khát khao nước mình đừng đi vào "vết xe đổ" của công nghiệp điện tử, công nghiệp HW... nữa.

Bài toán về công nghệ

Đã lựa chọn được ngành nghề đầu tư, nhưng làm sao để tiếp cận, tiếp thu kiến thức về một ngành công nghiệp đã phát triển trên toàn thế giới, nhưng lại rất xa lạ với người Việt Nam? Nếu không tự tin liệu có thể nắm vững công nghệ sản xuất Led để sản xuất thành công? Hàng loạt câu hỏi đặt ra cho đội ngũ lãnh đạo ASAMLED. Sau rất nhiều chuyến khảo sát, lựa chọn, cuối cùng, Công ty quyết định chọn ASM (Công ty nắm giữ 52% thị phần thế giới về việc cung cấp các thiết bị sản xuất Led) để cung cấp thiết bị cho ASAMLED, giải bài toán về công nghệ cũng như chất lượng sản phẩm.

Ông Vũ Khái Hưng – Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, hiện tại, Công ty  là doanh nghiệp đầu tiên đã đầu tư sản xuất ra Led từ die. Sau khi sản xuất ra Led, chúng tôi tổ chức thiết kế, sản xuất các sản phẩm ứng dụng - trước tiên chủ yếu là trong lĩnh vực chiếu sáng và tín hiệu. Phần quan trọng nhất, khó nhất là Led thì Công ty sản xuất, còn các thành phần khác trong lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử… thì đặt hàng các doanh nghiệp trong nước sản xuất để tăng tỉ lệ nội địa hóa cho sản phẩm. Với mỗi mẫu đặt hàng, Công ty  đều nghiên cứu thử nghiệm để ấn định thông số kỹ thuật, khi đạt tới độ đồng đều 100% mới cho sản xuất hàng loạt. Do đó, các sản phẩm đã xuất xưởng đều đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ông Hưng cho biết thêm, thời gian đầu vận hành, tỉ lệ lỗi còn nhiều, nhưng sau 6 tháng, hiệu suất dây chuyền đã đạt hơn 80%. Đây là một thành công làm Công ty rất tự tin vào sự đầu tư của mình.

Bài toán về nhân lực

Lựa chọn được công nghệ, còn để nhận chuyển giao và vận hành được hệ thống máy móc, là điều cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại của cả dự án. Thông qua sự giới thiệu, ASAMLED đã ký hợp đồng đào tạo với một doanh nghiệp Trung Quốc, có hơn 5 năm kinh nghiệm và đã thành công trong lĩnh vực sản xuất Led và đèn Led, hiện đang sử dụng thiết bị của ASM. Trong thời gian 6 tháng, đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty cử sang được đào tạo, huấn luyện rất kỹ. Ngoài việc được “cầm tay chỉ việc”, hàng ngày tham gia vào chu trình sản xuất từ khâu đầu tiên như lựa chọn die, các công đoạn sản xuất tiếp theo, các kỹ thuật cao hơn như pha keo, đổ keo, đến khâu cuối cùng đóng gói, giao hàng từ Led công suất thấp, Led công suất cao, đến Led dán, đội ngũ này còn được học về làm đèn, màn hình quang báo, màn hình hiển thị display.

Trong thời gian học, mỗi người hàng ngày phải ghi nhật ký học tập, khi kết thúc khóa học, các tài liệu này được tổng hợp lưu thành file và in thành Báo cáo tốt nghiệp. Tất cả các sự cố xảy ra tại nhà máy trong thời gian đào tạo được lưu ý phải ghi chép cụ thể và cẩn thận để làm kinh nghiệm và áp dụng cho những lần sau. Do được đào tạo bài bản về công nghệ sản xuất Led, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo về đều phát huy tốt kiến thức được học để làm chủ công nghệ, vận hành tốt máy móc, được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao khi sang chuyển giao công nghệ.

Phó tổng giám đốc Trần Thị Mộng Tuyền nhớ lại: Lần đầu tiên đưa 7 công nhân sang Thâm Quyến, tôi thực sự rất lo lắng vì cả 7 người đó, chưa ai từng đi máy bay, chưa ai đi nước ngoài. Nỗi lo sợ họ đến sân bay trễ giờ làm thủ tục và nguy cơ bị lạc tại sân bay Hongkong… đã làm tôi đêm trước gần như thức trắng. Ngày bay, mọi việc gần như hoàn hảo, không có sự cố nào, cho đến khi xuống sân bay, làm thủ tục tục nhập cảnh vào Thâm Quyến, một nhân viên của tôi bị giữ lại được đưa vào phòng y tế khi máy kiểm tra báo rằng thân nhiệt của nhân viên này quá cao. Sau hàng loạt các câu hỏi được nhân viên kiểm tra y tế đưa ra, họ vẫn quyết định đưa chúng tôi lên xe cấp cứu đến bệnh viện để kiểm tra và làm các xét nghiệm… Kỷ niệm khi nhìn đường phố Thâm Quyến qua cửa kính xe cấp cứu và lần đầu tiên thanh toán viện phí cho nhân viên theo tiêu chuẩn người nước ngoài làm tôi không thể nào quên được.

Bài toán về thị trường

Theo một tài liệu của Mc.Kinsey & Campany, Inc. (Mỹ) công bố mới đây, dự báo đến năm 2020, sản phẩm công nghệ Led chiếm trên 70% thị trường chiếu sáng nói chung, doanh thu đạt gần 100 tỷ USD - trong đó châu Á chiếm 45%, châu Âu 25% và Bắc Mỹ là 20%. Các quốc gia và vùng lãnh thổ xung quanh ta đã hình thành và phát triển công nghiệp Led, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… trong đó Trung Quốc là lớn nhất (chiếm 42% thị trường châu Á và 20% thị trường toàn cầu vào năm 2020). Trong báo cáo gần đây nhất của Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã bắt đầu nói đến Giải pháp chiếu sáng bằng đèn Led. Do đó, theo nhận định của TGĐ Minh, trong tương lai gần, các sản phẩm và ứng dụng của Led sẽ có mặt ở khắp mọi nơi. Sự bùng nổ về thị trường sẽ kéo theo nền công nghiệp Led phát triển. Theo ông Minh, chỉ 3-5 năm nữa sẽ là quá muộn để đầu tư cho phát triển sản xuất Led, bởi lúc đó sản phẩm nhập khẩu có thể đã tràn ngập thị trường.

ASAMLED xác định rất rõ, cần có phân khúc thị trường rõ ràng. Không bán rẻ, mà bán đúng giá thành và chất xám mình bỏ ra. Điều đó sẽ đi kèm với chất lượng. Ngoài việc cung cấp sản phẩm Led cho thị trường, Công ty đang làm các dự án cung cấp sản phẩm đèn Led cho các đơn vị có nhu cầu cải tạo hệ thống chiếu sáng trong nhà và ngoài trời ở TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng... Bên cạnh khảo sát, lập kế hoạch, Công ty cũng tư vấn rất tỉ mỉ cho các đơn vị làm sao để đầu tư có hiệu quả tốt nhất, hỗ trợ các địa phương, ban ngành tổ chức tọa đàm giới thiệu về công nghệ Led và giải pháp sử dụng đèn Led trong chiếu sáng. Do đó, ASAMLED đang ngày càng khẳng định thương hiệu và đã có nhiều lãnh đạo các tỉnh quan tâm, đặt vấn đề hợp tác với Công ty.

Sắp tới, ASAMLED sẽ tập trung sản xuất Led công suất cao (high power) hướng đến xuất khẩu sản phẩm này. Trên cơ sở đó sẽ tính đến việc xuất khẩu các sản phẩm ứng dụng Led trong lĩnh vực chiếu sáng, đón trước sự bùng nổ sản phẩm Led trên phạm vi toàn cầu trong thời gian không xa.

 

Hồ Nga

 

 

 

lên đầu trang