Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:38

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:06 ngày 01/12/2021

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp chủ động chuyển đổi thích ứng với dịch bệnh COVID-19

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Bộ Công Thương (tiền thân là Trường Trung cấp Kỹ thuật III được thành lập năm 1956), trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Trường đã trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng có uy tín của ngành và đất nước. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, khuyến cáo của TP Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo…, Trường đã có những giải pháp chủ động, kịp thời để đảm bảo tiến độ, chất lượng học tập cũng như các hoạt động khác nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới.
Chuyển đổi số trong đào tạo
Những năm gần đây, đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động giảng dạy của toàn ngành giáo dục. 2020-2021 là năm học đầy khó khăn, vất vả của thầy và trò Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp bởi tác động của 2 làn sóng đại dịch COVID-19. Để thích ứng với tình hình đó, Trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nhanh chóng thích ứng và vượt qua những khó khăn trong năm học trước, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học 2021-2022 với những thách thức và cơ hội mới. Nhà trường đã thích ứng chuyển đổi số, áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong các hoạt động, cụ thể như: hoàn thiện hệ thống học trực tuyến trên LMS, Zoom, Meet...; triển khai nâng cấp phần mềm quản lý thi trắc nghiệm, bổ sung các tính năng mới thi học phần tiếng Anh (phần nghe, đọc) nhằm nâng cao chất lượng theo hướng chuẩn quốc tế; bổ sung thêm các học phần mới với hình thức thi trắc nghiệm... Đặc biệt, học kỳ 2 năm học 2020-2021, Nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức thi trực tuyến cho 1.212 học phần và 176.286 lượt sinh viên với 2 hình thức thi: vấn đáp online và bài tập lớn kết hợp vấn đáp online. Đây là phương án thi tối ưu nhất được tập thể sư phạm Nhà trường bàn bạc, thảo luận, thống nhất lựa chọn, đảm bảo đánh giá thực chất, khách quan, phù hợp, đúng năng lực của sinh viên trong điều kiện Nhà trường không thể tổ chức cho sinh viên học và thi tập trung bởi dịch bệnh COVID-19.
Tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
Bất cứ trường đại học nào cũng đều có 2 nhiệm vụ chính và quan trọng nhất là đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đây cũng là 2 nhiệm vụ cơ bản chiến lược của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Việc giảng viên Nhà trường tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những biện pháp quan trọng, cần thiết để hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian qua Nhà trường đã xây dựng các cơ chế phù hợp để hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học, cụ thể như: đa dạng hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên (việc tham gia thực hiện đề tài các cấp, bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí, tham gia các hội thảo khoa học... là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, gắn với đảm bảo chất lượng đào tạo, kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm); triển khai, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên theo hướng ứng dụng thực tiễn, khuyến khích các dạng đề tài có sản phẩm phục vụ đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp; chú trọng công tác chuyển giao công nghệ, từng bước đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tế; tìm kiếm các đối tác có tiềm năng về kinh phí đối ứng, kinh nghiệm và hướng nghiên cứu phù hợp với thế mạnh của Trường để thực hiện liên kết, hợp tác nghiên cứu khoa học; tận dụng các nguồn lực cả trong và ngoài Trường để đề xuất các đề tài/dự án phù hợp với tình hình thực tiễn; thành lập các nhóm nghiên cứu khoa học trọng điểm trong các lĩnh vực có thế mạnh trên cơ sở hợp tác với các chuyên gia, các cơ sở nghiên cứu ngoài Trường để thúc đẩy việc công bố các công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín trong cơ sở dữ liệu Web of Sciences/Scopus; xây dựng không gian khởi nghiệp, khuyến khích ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên... Đặc biệt, ngày 25/9/2021 Nhà trường đã phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Giải pháp khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế - xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững”. Hội thảo đã thu hút hơn 700 đại biểu gồm các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện bộ/ngành, doanh nghiệp tham gia, đề xuất các chính sách thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ, kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 theo định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững.
Những năm gần đây, Nhà trường tiếp tục đưa các mối quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác hiện có đi vào chiều sâu và mở rộng với các đối tác mới, như: Trường Đại học Western Sydney (Australia), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ (Đài Loan - Trung Quốc); Trường Đại học Quốc gia Lào, Trường Đại học Công nghệ thực phẩm Plovdiv (Bulgaria)… nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi về đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Năm 2021 đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng và tự hào đối với mỗi cán bộ giảng viên, sinh viên và học viên khi Trường tròn 65 năm xây dựng và phát triển. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Trường sẽ tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản trị đại học, tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vào chuyển đổi số, khuyến khích đổi mới sáng tạo; tận dụng hiệu quả thế mạnh nội lực, tranh thủ cơ hội để đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng môi trường văn hóa thân thiện, nâng cao giá trị thương hiệu Nhà trường. Với việc xác định rõ định hướng và mục tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới, chắc chắn Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Nhà trường đã được tặng thưởng: 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất (2011, 2005), 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì (2001), 1 Huân chương Độc lập hạng Ba (1996), 2 Huân chương Lao động hạng Nhất (1985, 1992), 1 Huân chương Lao động hạng Nhì (1981), 2 Huân chương Lao động hạng Ba (1960, 1962), Huân chương Tự do hạng Nhất của nước CHDCND Lào (1981) và nhiều phần thưởng cao quý khác…
TS Trần Hoàng Long
Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp
Theo vjst.vn
lên đầu trang