Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:50

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:57 ngày 03/11/2016

TP.HCM: Ngành công nghiệp trọng yếu tăng trưởng khá

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố trong tháng 10/2016 tăng 8,98% so với cùng kỳ. Một số ngành tăng cao gồm sản xuất xe có động cơ (tăng 18,83%), sản phẩm từ khoáng phi kim loại (tăng 19,7%), trang phục (tăng 17,72%), giấy và sản phẩm từ giấy (tăng 16,37%)...

Như vậy, tính chung 10 tháng đầu năm 2016, chỉ số phát triển công nghiệp toàn thành phố đã tăng 7,28% so với cùng kỳ. Trong đó, bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tăng 7,3% so cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành.

Cụ thể, ngành cơ khí - chế tạo thành phố do được tập trung đầu tư, đổi mới đã chuyển dịch mạnh mẽ với việc đầu tư nhiều trang thiết bị mới có khả năng cạnh tranh trong khu vực. Nhiều công nghệ, trang thiết bị thế hệ mới kết hợp với các phần mềm điều khiển, thiết kế, tính toán kết cấu đã được các doanh nghiệp trong ngành cơ khí của thành phố ứng dụng trong sản xuất, chế tạo máy.

Ngành điện tử - công nghệ thông tin thành phố cũng được tập trung theo hướng tiếp thu trình độ khoa học - kỹ thuật cao từ các dự án của các tập đoàn kinh tế thế giới đầu tư sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử…

Ngành công nghiệp hóa chất - nhựa - cao su đã phát triển theo hướng bảo vệ môi trường và tăng giá trị gia tăng. Các sản phẩm săm lốp xe máy, ô tô không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu. Công nghệ và thiết bị trong sản xuất chất tẩy rửa, mỹ phẩm không ngừng được cải tiến và đầu tư công nghệ và thiết bị tiên tiến.

Và cuối cùng là ngành chế biến lương thực - thực phẩm được các doanh nghiệp tập trung đầu tư, mở rộng thị trường và chuyển sang tinh chế, những công nghệ sản xuất mới, công nghệ chế biến tiên tiến đã được ứng dụng vào sản xuất và đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao và giá trị gia tăng lớn.

Theo Báo Công Thương

lên đầu trang