Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 15:53

Thứ hai, 06/05/2024 | 15:53

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:07 ngày 17/02/2022

Đổi mới quy trình quản lý các nhiệm vụ khoa học

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Bộ Công Thương, công tác triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm 2022 đã được điều chỉnh theo hướng nâng cao tính chủ động, chất lượng của các nhiệm vụ.Trong năm 2021, công tác quản lý KH&CN tiếp tục được đổi mới về hình thức và quy trình tổ chức thực hiện. Cụ thể, Vụ KH&CN đã tập trung: Cải tiến, chuẩn hóa quy trình, thủ tục xử lý công việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các cơ sở dữ liệu; từng bước tạo được sự đồng bộ và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động KH&CN của Bộ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2022 đã được vụ thực hiện theo đúng tiến độ.
Ưu tiên hàng đầu của mỗi doanh nghiệp là đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm
Triển khai thực hiện Quyết định số 196/QĐ-BCT về việc đặt hàng nhiệm vụ KH&CN năm 2021 tham gia “Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025”, thực hiện Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025”, gồm có 16 nhiệm vụ mới và 14 nhiệm vụ chuyển tiếp; Quyết định số 1097/QĐ-BCT về việc đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ năm 2021, gồm 167 đề tài và 10 dự án sản xuất thử nghiệm mở mới từ năm 2021, Vụ KH&CN đã tổ chức ký hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ KH&CN theo quy định.
Công tác rà soát, hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ ký hợp đồng KH&CN được đổi mới theo hướng quản lý tập trung, tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, qua đó đã nâng cao được chất lượng của các hồ sơ và tiến độ ký hợp đồng. “Để đảm bảo các nhiệm vụ KH&CN do Bộ Công Thương giao các đơn vị chủ trì được thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng đặt hàng, vụ đã tham mưu Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định; đồng thời tăng cường theo dõi, giám sát quá trình triển khai” - đại diện Vụ KH&CN cho biết.
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, vụ đã trình lãnh đạo Bộ phê duyệt Quyết định thành lập đoàn kiểm tra định kỳ đối với các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp Bộ có quy mô lớn, có ứng dụng tại doanh nghiệp. Đối với các nhiệm vụ có thời gian hoàn thành trong năm 2021, việc tổ chức nghiệm thu thực hiện theo đúng quy định hiện hành; trong đó cân nhắc tới điều kiện của tình hình dịch Covid-19 để tổ chức họp trực tuyến hoặc kéo giãn thời gian đối với nhiệm vụ cần họp trực tiếp (đánh giá, kiểm tra sản phẩm).
Về công tác triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm 2022 đã được điều chỉnh theo hướng nâng cao tính chủ động, chất lượng của các nhiệm vụ; gia tăng kinh phí phân bổ trên mỗi nhiệm vụ, nhằm đầu tư nguồn lực KH&CN có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.
Cùng với đó, trong năm 2022, Vụ KH&CN tiếp tục tổ chức xây dựng, hoàn thiện để trình Bộ trưởng phê duyệt và tổ chức triển khai các chương trình, đề án KH&CN trọng điểm cấp Bộ giai đoạn 2021-2030 gắn với định hướng phát triển của một số ngành, lĩnh vực ưu tiên như: Chương trình KH&CN trọng điểm trong lĩnh vực cơ khí 2021 - 2030; Chương trình KH&CN trọng điểm về năng lượng giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình trọng điểm về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030…
Năm 2022, Vụ KH&CN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng hệ thống thông tin kết nối với các đơn vị chủ trì nhiệm vụ, kết nối với hệ thống thông tin KH&CN quốc gia để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm KH&CN.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang