Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:57

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:57

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:56 ngày 14/03/2022

Thiết lập bộ số liệu chuẩn về đường bão hòa để đối chiếu với số liệu quan trắc đập đất

Tóm tắt
Đảm bảo an toàn thấm cho đập đất luôn là mối quan tâm của các nhà quản lý, chủ sở hữu và các đối tượng sử dụng nước từ hồ chứa. Việc tính toán kiểm tra an toàn thấm để thành lập bộ số liệu chuẩn, từ đó đối chiếu với dữ liệu quan trắc là một bước hoàn thiện quy trình đánh giá an toàn đối với công trình dâng nước nói chung và đập đất nói riêng. Bài viết tập trung phân tích đánh giá an toàn thấm cho đập đất thông qua so sánh số liệu quan trắc với bộ số liệu chuẩn. Việc định lượng được chi tiết ba mức đánh giá an toàn thấm căn cứ theo trạng thái vật liệu của đập đất, điều kiện thấm và mực nước hồ chứa … là một đề xuất hiệu quả, trực quan và tin cậy trong việc thiết lập bộ số liệu chuẩn để đối chiếu với số liệu quan trắc trong đánh giá an toàn đập. Kết quả thiết lập bộ số liệu chuẩn được trình bày logic, khoa học và trực quan dễ sử dụng trong công tác đánh giá an toàn thấm ở đập đất.
Từ khóa: Bộ số liệu chuẩn, phân tích thấm, số liệu quan trắc
Với số lượng 6873 các đập dâng nước trên lãnh thổ Việt Nam thì vấn đề đảm bảo an toàn đầu mối hồ chứa luôn có tính thời sự và cần được thường xuyên  cập  nhật. (Ảnh: baodauthau.vn)
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Nguyễn Phương Dung1, Nguyễn Quang Thanh2, Khuất Duy Phước3
1 Khoa Công trình, Đại học Thủy lợi, 2 Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, 3 Trung  tâm  Khoa  học và Triển khai kỹ thuật thủy lợi, Đại học Thuỷ Lợi
(Nguồn: TẠP CHÍ KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG -SỐ ĐẶC BIỆT (12/2021)
lên đầu trang