Tóm tắt:
Đường dây truyền tải đa mạch nhiều cấp điện áp đi chung cột ngày càng được sử dụng rộng rãi vì giảm được chi phí xây dựng, tận dụng được diện tích đất chiếm dụng làm hành lang tuyến và vị trí các móng cột. Tuy nhiên, sử dụng đường dây đa mạch nhiều cấp điện áp đi chung cột cũng xuất hiện một số bất lợi trên phương diện bảo vệ chống sét. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu lắp đặt chống sét van (CSV) nhằm giảm suất cắt do sét cho đường dây truyền tải bốn mạch có hai cấp điện áp 220 kV và 110 kV đi chung trên một cột. Kết quả nghiên cứu dựa trên mô hình điện hình học (EGM) và phần mềm mô phỏng EMTP/ATP. Suất cắt đường dây trong các trường hợp cấu hình lắp đặt CSV khác nhau được so sánh và đánh giá. Ảnh hưởng của một số tham số như điện trở tiếp địa cột, chiều cao cột được phân tích đánh giá. Năng lượng hấp thụ và dòng điện qua CSV cũng được xác định làm cơ sở cho việc lựa chọn CSV phù hợp.
Từ khóa: Đường dây truyền tải, chống sét van, suất cắt, EMTP/ATP
Abstract Multi-rated-voltage multi-circuit overhead transmission lines are increasingly used because of their reduced construction costs, and right-of-way requirement. However, using these transmission lines bring along with disadvantages in terms of lightning protection. This paper studies application of line surge arresters to reduce lightning outage rate for four-circuit transmission line with two rated voltage levels of 220 kV and 110 kV built on a single tower. The study utilizes Electro-Geometric Model (EGM) method and EMTP/ATP simulation software. Outage rate in cases of different arrangements of line surge arrester are evaluated and compared. Effect of parameters such as tower footing resistance and tower height are analyzed. Absorbed energy and current through line surge arrester are also determined as basic for selection of suitable line surge arrester Keywords: Transmission line, line surge arrester, outage rate, EMTP/ATP. |
Ninh Văn Nam, Nguyễn Quang Thuấn - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
(NGUỒN: TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂNG LƯỢNG SỐ 26-TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC)