Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 13:32

Thứ hai, 06/05/2024 | 13:32

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:38 ngày 17/03/2022

Phát triển giao thông điện tại Việt Nam và những kinh nghiệm đến từ Hà Lan

Chiều ngày 10 tháng 3, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và Informa Markets Vietnam đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Làm sao để đón đầu xu hướng giao thông điện? Tận dụng kinh nghiệm của Hà Lan vì tương lai ngành giao thông Việt Nam” trên nền tảng Zoom.
Trong bối cảnh thị trường giao thông điện tại Việt Nam đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, hội thảo được tổ chức nhằm mục đích cung cấp cho đại biểu tham dự bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển giao thông điện ở Việt Nam, cách Hà Lan trở thành một trong những nước đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực giao thông điện, cũng như triển vọng  về thị trường xe điện Việt Nam trong những năm tới. 
Sự kiện có sự tham dự của nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chiến lược, các chuyên  gia trong lĩnh vực giao thông điện của Việt Nam và Hà Lan như: Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam; Ông Filippo Bortoletti, Giám đốc phụ trách Việt Nam, Dezan Shira & Associates; Ông Emiel Hendriksen, Phó Chủ tịch, Kinh doanh B2B, VinFast châu Âu; Ông Baerte de Brey, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giao thông điện châu Âu, Giám đốc Quốc tế Tổ chức ElaadNL Hà Lan; và ông Christoph Prommersberger, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết: Các lĩnh vực như giao thông bền vững, năng lượng tái tạo hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi “xanh hóa” nền kinh tế. Hà Lan là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực giao thông điện. Từ năm 2010, Hà Lan đã triển khai các chương trình giao thông điện từ nhiều phương tiện như xe đạp, xe hơi, xe bus cho tới các xe có tải trọng lớn.
Hà Lan nằm trong top 5 quốc gia có xe điện chiếm tỷ lệ cao nhất trong các phương tiện chở khách. Và không quốc gia nào có cùng mật độ trạm sạc như Hà Lan – với 77.000 đầu sạc vào giữa năm 2021. Vào năm 2030, quốc gia châu Âu này đặt mục tiêu tất cả các phương tiện chở khách mới được bán ra tại Hà Lan phải chạy bằng  điện.
Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
“Việt Nam và Hà Lan là đối tác kinh tế thân thiết trong nhiều năm. Hà Lan là một trong  những nhà đầu tư nước ngoài và đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Cả hai nước đều đặt mục tiêu hướng đến trung hòa khí hậu và xanh hóa nền kinh tế. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giao thông điện với Việt Nam – không chỉ giữa các cơ quan chính phủ mà còn giữa các công ty và các cơ sở nghiên cứu”. Bà Elsbeth Akkerman chia sẻ.
Trong bài trình bày “Thực trạng giao thông điện tại Việt Nam”, ông Filippo Bortoletti, giám đốc phụ trách Việt Nam thuộc Dezan Shira & Associates cho rằng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nhu cầu sở hữu và sử dụng các phương tiện như xe máy, ô tô của người dân ngày càng gia tăng. Ông Bortoletti đưa ra những con số về thị trường xe điện tại Việt Nam: Trong khoảng thời gian năm 2017- năm 2019, đã có khoảng 270 ngàn xe E2W được bán; Đến năm 2020, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường xe điện vẫn ghi nhận khoảng 200 ngàn xe E2W được bán ra.
Ông đưa ra dự đoán đến năm 2030, thị trường xe điện sẽ đạt đến con số 26 triệu xe được lưu hành. So với các nước trong khu vực ASEAN, thị trường xe EV của Việt Nam có một vị thế rất tốt so với các quốc gia còn lại. Đây có thể là một cơ hội rất khả thi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thể tham gia thị trường nhiều tiềm năng này.
Tại Việt Nam, thị trường giao thông điện tuy mới khởi đầu nhưng đang phát triển rất nhanh và năng động, có thể thấy qua kế hoạch vươn ra thế giới của nhà sản xuất xe điện VinFast. Những ưu đãi về thuế và phí gần đây thể hiện sự ủng hộ phát triển giao thông điện của Chính phủ Việt Nam. Với những mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu (phát thải ròng bằng không vào năm 2050), dự kiến sẽ còn có nhiều chính sách kích thích hơn nữa cho lĩnh vực này trong những năm tới.
Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông điện tham dự sự kiện
Qua kinh nghiệm làm việc tại châu Âu và Bắc Mỹ, ông Sjors Martens, giám đốc thương mại Eco-Movement đã chia sẻ những kết quả công việc mà công ty đã đạt được trong lĩnh vực tổng hợp dữ liệu về hệ thống các trạm sạc xe điện. Trong thời gian qua, Eco-Movement đã cung cấp thông tin chi tiết các địa điểm sạc của cả nhà nước và doanh nghiệp tư nhân ở rất nhiều quốc gia. Công ty sẽ cung cấp khách hàng tình trạng của các trạm sạc điện. Để thu thập, tổng hợp đồng nhất các thông tin về các địa điểm sạc, Eco-Movement đã hoàn thiện các quy trình học máy, mô hình dữ liệu lớn. Công ty hiện đang có 250 ngàn kết nối điểm sạc khác nhau với các đối tác là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới như Tesla, Tomtom, Google, Apple,…
Bên cạnh đó, nhằm phát triển thị trường giao thông điện, chính phủ Hà Lan đã thiết lập chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và người dân sản xuất cũng như sử dụng xe điện. Bằng cách xây dựng quan hệ đối tác giữa chính phủ và các tổ chức tư nhân, Hà Lan đã xây dựng được hệ thống trạm sạc ổn định và ấn tượng. Chính phủ Hà Lan tạo điều kiện cho các dự án tư nhân phát triển trạm sạc cho xe điện bằng cách tháo gỡ các rào cản về pháp luật và kết nối các nhà đầu tư. Ngoài ra, quốc gia này cũng khuyến khích chuyên gia trong ngành xe điện hợp tác với sinh viên các trường đại học nghiên cứu các giải pháp phương tiện “xanh”.
Nguồn: Vnautomate.net/
lên đầu trang