Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:19

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:32 ngày 18/03/2022

Ứng dụng các thuật toán điều khiển cho Kỹ thuật Robot trong thời đại công nghiệp 4.0

Sáng ngày 09/03/2022, khoa Điện - Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức hội thảo trực tuyến khoa học năm học 2021-2022 với chủ đề “Ứng dụng các thuật toán điều khiển cho Kỹ thuật Robot trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom (Ảnh: Uneti)

Mục tiêu chính của hội thảo là giới thiệu cho sinh viên khả năng ứng dụng các thuật toán điều khiển cho Kỹ thuật Robot trong thời đại công nghiệp 4.0, từ đó áp dụng vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho sinh viên ngành Điều khiển và Tự động hóa.
Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận về việc ứng dụng các thuật toán điều khiển cho Kỹ thuật Robot trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay. Bên cạnh đó, phần thảo luận trao đổi giữa sinh viên nhà trường với các tác giả chuyên đề về robot và các thuật toán, phương pháp điều khiển robot cũng diễn ra sôi nổi.

Ảnh chụp hội thảo

Nhiều tham luận nhận được sự quan tâm, chú ý của đại biểu tham dự như tham luận “Tổng quan phát triển các thuật toán điều khiển robot” của Th.S Nguyễn Đức Điển. Tham luận đưa đến cho sinh viên ngành Điều khiển và Tự động hóa có cái nhìn tổng quan về các thuật toán điều khiển và sự phát triển các thuật toán điều khiển robot. Trong khi đó, bài tham luận “Một phương pháp điều khiển đối tượng phi tuyến dựa trên hệ mờ” của Th.S Roãn Văn Hóa – Giảng viên khoa Điện lại giới thiệu cho sinh viên phương pháp điều khiển mờ thích nghi gián tiếp cho đối tượng phi tuyến. Bên cạnh đó là tham luận “Điều khiển thích nghi trượt kết hợp mạng noron xấp xỉ hàm phi tuyến bất định trong hệ truyền động robot công nghiệp” của TS. Trần Đức Chuyển. Tham luận giới thiệu phương pháp điều khiển thích nghi trượt kết hợp mạng noron cho đối tượng robot công nghiệp.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe TS. Đào Phương Nam – Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội  giới thiệu thuật toán điều khiển tay máy công tác ứng dụng học tăng cườngmang thông qua tham luận “Ứng dụng Học tăng cường trong Điều khiển hệ tay máy cộng tác (Cooperating Manipulators)”. 
Đặc biệt, các giảng viên và sinh viên tham dự hội thảo còn được lắng nghe những chia sẻ hữu ích của ông Nguyễn Văn Linh – Công ty Cổ phần Tự động hóa Thành Hưng về phương pháp lập trình, xử lý ảnh ứng dụng trong robot công nghiệp. Qua đó, sinh viên ngành Điều khiển và Tự động hóa của trường được tiếp cận gần hơn với Robot công nghiệp thực tế ứng dụng tại doanh nghiệp và được sử dụng phục vụ giảng dạy tại phòng Thực hành Kỹ thuật robot của nhà trường. 
Hội thảo “Ứng dụng các thuật toán điều khiển cho Kỹ thuật Robot trong thời đại công nghiệp 4.0” đã mang đến cho sinh viên Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp những hiểu biết về robot và các phương pháp điều khiển robot mà sinh viên cần tiếp cận cũng như trang bị trong quá trình theo học ngành Điều khiển và Tự động hóa.

Phương Loan 

lên đầu trang