Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:37

Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:37

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:24 ngày 20/09/2023

VIMLUKI khẳng định năng lực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ mỏ, luyện kim

Trong suốt 55 năm hình thành và phát triển, Viện Khoa học và công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) đã ghi dấu ấn trên nhiều công trình trọng điểm của đất nước.
Trong giai đoạn 2017-2021, Viện đã thực hiện 53 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia và cấp bộ, ngành với tổng giá trị thực hiện đạt trên 54 tỷ đồng. Các nhiệm vụ đều hoàn thành đúng tiến độ, được các hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, nhiều công trình đã được chuyển giao kết quả ứng dụng vào sản xuất.
Một trong số những công trình nổi bật phải kể đến là đề tài “Công nghệ khai thác và tuyển hợp lý nhằm phát triển bền vững tài nguyên sa khoáng titan-zircon trong tầng cát đỏ khu vực Bình Thuận, Việt Nam”. Đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ phù hợp cho khai thác - tuyển thô quặng chứa titan với đặc điểm thành tạo, địa chất, thủy văn đặc thù trong tầng cát đỏ tỉnh Bình Thuận, hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước ngầm. Công nghệ tuyển tinh quặng titan trong tầng cát đỏ đã đưa ra sản phẩm với các chỉ tiêu công nghệ tối ưu.
Đặc biệt, từ kết quả nghiên cứu của đề tài kể trên, năm 2018, Viện tiếp tục được Bộ Công Thương đặt hàng thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ, thiết bị và áp dụng để khai thác và tuyển sa khoáng titan- zircon trong tầng cát đỏ Bình Thuận, Việt Nam”. Dự án đã hoàn thiện thêm một số nội dung nghiên cứu, thử nghiệm để đưa ra mô hình khai thác, tuyển khoáng hợp lý, có tính khả thi về kinh tế và môi trường nhằm thu hồi tổng hợp tài nguyên sa khoáng titan- zircon trong tầng cát đỏ Bình Thuận, Việt Nam. Được biết, kết quả nghiên cứu của cụm đề tài - dự án sản xuất thử nghiệm này đã và đang được áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại một số công ty khai thác và chế biến quặng sa khoáng titan vùng Bình Thuận.
Thiết bị tuyển nổi tankcell 8m3 chế tạo được lắp đặt tại dây chuyền tuyển nổi chì kẽm Chợ Điền, tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Mới đây, Viện cũng đã hoàn thành đề tài độc lập cấp quốc gia “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy tuyển nổi kiểu thùng trụ tròn (tankcell)”. Đề tài được thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề về khoa học công nghệ cho ngành cơ khí, chế tạo máy và chế biến làm giàu khoáng sản. Đến nay, đề tài đã được nghiệm thu, các kết quả nghiên cứu đang được ứng dụng tại Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico.
Không chỉ ghi dấu ấn trong phát triển công nghệ lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, VIMLUKI còn khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học công nghệ của mình trong lĩnh vực phát triển công nghệ vật liệu mới. Giai đoạn năm 2018 – 2019, VIMLUKI đã thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc 99,99% bằng phương pháp điện phân tinh luyện có màng ngăn”. Kết quả nghiên cứu nổi bật của dự án là hoàn thiện công nghệ nhằm ổn định quy trình công nghệ điện phân tinh luyện thiếc 99,99% từ thiếc 99,75% cũng như xây dựng hệ thống dây chuyền thiết bị điện phân tinh luyện thiếc 99,99 % Sn quy mô 240 tấn/năm. Kết quả của dự án đã và đang áp dụng thành công tại Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên.
TS. Đào Duy Anh – Viện trưởng VIMLUKI cho biết, khai thác, làm giàu khoáng sản và luyện kim là ngành công nghiệp cung cấp nguyên, nhiên liệu cho các ngành công nghiệp khác, có vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp và kinh tế đất nước.
Các nhiệm vụ khoa học công nghệ do Viện Khoa học và công nghệ Mỏ - Luyện kim thực hiện trong thời gian qua vừa có tính chất đón đầu xu hướng khoa học, công nghệ, vừa giải quyết các nhiệm vụ xuất phát từ nhu cầu của thực tế sản xuất. Đồng thời, song hành cùng các doanh nghiệp trong mục tiêu đổi mới công nghệ, thiết bị, quản trị ở các doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển các doanh nghiệp mới có công nghệ, thiết bị hiện đại, trình độ quản trị tiên tiến. Do đó, trong 10 năm qua, hầu hết các dự án triển khai về khai thác mỏ, tuyển khoáng, luyện kim lớn của đất nước đều có sự tham gia của VIMLUKI.
Cùng với các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia, trong thời gian qua, VIMLUKI cũng đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ đề tài cấp bộ, cấp tỉnh và được đơn vị giao nhiệm vụ đánh giá cao. Các kết quả nghiên cứu, triển khai khoa học công nghệ nổi bật của Viện đã được công bố trên các tạp chí uy tín, các báo cáo và tuyển tập báo cáo tại các Hội nghị khoa học công nghệ trong và ngoài nước như Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Các Khoa học về Trái đất, Công nghiệp Mỏ, Kim loại… hay Hydrometallurgy, European Journal of Mineralogy...
Hà Nguyễn
lên đầu trang