Xây dựng và phát triển phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học là một yêu cầu bức thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao tính tự chủ sáng tạo và năng động - một tố chất rất cần thiết đối với sinh viên. Ngay từ năm 2012, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học đã được cụ thể hóa tại Thông tư số 19/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Là một trong số các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó điểm sáng là các khoa kỹ thuật và công nghệ cao, hằng năm, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đều tổ chức phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học nhằm tạo cơ hội để sinh viên phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu. Nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và hướng nghiệp cho sinh viên.
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt giải Nhì và giải Ba “Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam”
Trang TTĐT KHCN ngành Công Thương đã có cuộc trao đổi với PGS.TS.Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Đại học Công nghiệp Hà Nội về các phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của nhà trường trong thời gian qua.
Xin thầy cho biết phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của nhà trường được triển khai thực hiện từ khi nào và những lợi ích thiết thực dành cho sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học là gì?
PGS.TS.Nguyễn Hồng Sơn: Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được bắt đầu triển khai từ năm 2010 và được duy trì như một hoạt động thường niên và quan trọng cho sinh viên toàn trường. Nhà trường luôn nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc nghiên cứu khoa học trong việc giúp các em sinh viên củng cố và nâng cao kiến thức, phát triển và rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, kỹ năng mềm ...
Thầy và trò chung vui với thành tích đạt giải Ba “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ GD&ĐT
Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên sẽ làm giàu thêm kiến thức, kỹ năng, và kinh nghiệm để tìm kiếm những cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Năm học 2022-2023, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học của Nhà trường đã ghi nhận sự tham gia của 1.663 sinh viên với 414 đề tài. Nhà trường tin rằng tỷ lệ cao các sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo cũng được góp phần rất nhiều từ hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học.
Được biết, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn có những bước phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Để góp phần hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, nhà trường đã có những giải pháp gì thưa thầy?
PGS.TS.Nguyễn Hồng Sơn: Chúng tôi luôn cho rằng việc hình thành cho sinh viên năng lực tự học, tự nghiên cứu là một nhiệm vụ quan trọng của một cơ sở giáo dục đại học. Với tinh thần đó, Nhà trường đã từng bước xây dựng môi trường học thuật mở, khơi gợi sự hứng khởi, đam mê để sinh viên phát huy tốt nhất năng lực của mình trong nghiên cứu khoa học, giúp các em sáng tạo ra những ý tưởng mới, những giải pháp hữu ích, gắn với thực tế, nhu cầu của xã hội.
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự ABU Robocon quốc tế tại Campuchia
Bên cạnh đó, Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho sinh viên trong trường tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học ở quy mô cấp trường, cấp khu vực, cấp quốc gia và quốc tế. Năm học 2022-2023, đội tuyển robot DCN ĐT 02 của Nhà trường đã vinh dự là đội tuyển đạt vô địch quốc gia, đại diện Việt Nam tham gia thi đấu ABU Robocon quốc tế tại Campuchia, chung cuộc, đội đã giành giải Ba toàn đoàn và giải Kỹ thuật xuất sắc nhất. Đây chính là minh chứng cho sự quan tâm, đầu tư của Nhà trường cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.