Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 09:19

Thứ hai, 20/05/2024 | 09:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:59 ngày 19/11/2016

Thúc đẩy khai thác và sử dụng năng lượng gió

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch đã tổ chức Hội thảo Điện gió Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tham dự và có bài phát biểu quan trọng.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng trao Giấy phép thành lập cho Công ty Vestas

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, cùng với sự tăng trưởng mạnh về kinh tế của Việt Nam trong những thập kỷ qua và dự báo trong thời gian tới, nhu cầu năng lượng sẽ tăng rất lớn. Tốc độ tăng trưởng điện sản xuất bình quân trong giai đoạn 2016-2020 là 10,7%/năm và giai đoạn 2021-2025 là 8,6%.

Để đáp ứng nhu cầu này và giảm bớt những thách thức về nguồn năng lượng, Chính phủ Việt Nam đánh giá việc khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mang tính chiến lược xét trên cả mọi khía cạnh kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, an ninh năng lượng và phát triển bền vững, giảm thiểu tác động môi trường.

Thứ trưởng cho biết thêm, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 3 dự án điện gió nối lưới và vận hành với tổng công suất lắp đặt là 153,2MW. Nguyên nhân chủ yếu là suất đầu tư dự án điện gió cao hơn so với các nguồn điện truyền thống; giá mua điện gió chưa đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, nguồn cung cấp linh kiện, thiết bị và dịch vụ trong nước còn hạn chế; nguồn nhân lực kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu; thị trường vốn còn hạn chế…

Hiện, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiên cứu sửa đổi cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió tại Quyết định 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất sửa đổi giá bán điện gió ở các mức khác nhau cho khu vực dự án trong đất liền và trên biển để thống nhất áp dụng cho tất cả các dự án trên cả nước theo hướng tăng giá mua điện gió.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao việc tổ chức hội thảo và nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt đối với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đơn vị tư vấn tại Việt Nam tìm hiểu trao đổi các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, chính sách và giải pháp tài chính quốc tế, nhằm tăng cường hoạt động hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghệ điện gió. Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Đan Mạch và các tổ chức tín dụng quốc tế trong công cuộc phát triển ngành năng lượng nói chung và lĩnh vực năng lượng gió nói riêng tại Việt Nam.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ, Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới theo đuổi chiến lược xây dựng hệ thống năng lượng không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đã thành công, trở thành quốc gia đi đầu trong ngành năng lượng gió. Ông khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo theo Quy hoạch điện VII và vì một tương lai xanh hơn.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia năng lượng quốc tế cũng đã đưa ra những kinh nghiệm về phát triển năng lượng tái tạo nói chung và điện gió nói riêng của Đan Mạch cũng như các quốc gia khác; các vấn đề quy hoạch, thị trường, kỹ thuật điện gió, hỗ trợ tài chính… cho các dự án điện gió tại Việt Nam...

Đình Dũng

lên đầu trang