Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:26

Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:35 ngày 10/03/2023

Phát triển phương pháp mới trong vật liệu nano 2D

Bảng nano là vật liệu 2 chiều có cấu trúc tinh xảo và có nhiều tiềm năng đổi mới. Chúng được chồng cố định lên nhau trong các tinh thể nhiều lớp và trước tiên phải được tách biệt với nhau để có thể sử dụng. Nhóm nghiên cứu của GS.TS Josef Breu thuộc Đại học Bayreuth (LB Đức) đã phát triển một quy trình thân thiện với môi trường cho quá trình tách lớp khó khăn này, thậm chí có thể được sử dụng ở quy mô công nghiệp.
Các tinh thể được tách lớp sau khi trương nở thẩm thấu.
Quá trình tách lớp thực tế là các cấu trúc của các tấm nano cách ly với nhau không bị phá hủy. Các tấm nano 2 chiều, nằm chồng lên nhau trong các tinh thể nhiều lớp, được giữ với nhau bằng lực tĩnh điện. Để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ, lực tĩnh điện phải được khắc phục và các tấm nano phải tách ra khỏi nhau. Một phương pháp đặc biệt thích hợp cho việc này là trương nở thẩm thấu, trong đó các tấm nano bị nước ép tách rời, các phân tử và ion hòa tan trong đó.
Trong quá trình này, các phân tử lần đầu tiên được đưa vào các khoảng hẹp giữa các tấm nano. Sau đó, các tấm nano được xếp chồng lên nhau và được xếp đồng bộ theo cấu trúc, được phân tách bằng nước làm cho khoảng cách của chúng trở nên lớn hơn đáng kể. Các tấm nano có thể được đẩy xa hơn theo chiều ngang theo các hướng khác nhau, sau khi làm khô, một bề mặt rắn được tạo ra bao gồm nhiều tấm nano. Chúng được xếp chồng lên nhau giống như bộ bài, chỉ chồng lên nhau ở các cạnh và để lại một vài khoảng trống. Đường kính của từng tấm nano lớn hơn độ dày của chúng khoảng 9.000 lần. Điểm quan trọng của quá trình này là cấu trúc nano của các bề mặt trong vật liệu mới được bù trừ với nhau làm cho các khoảng trống của chúng không nằm chồng lên nhau một cách chính xác. Do đó, các phân tử, ion hoặc thậm chí cả tín hiệu ánh sáng không thể thâm nhập trực tiếp vào vật liệu mới này. Cấu trúc tổng thể giống như mê cung này mở ra một loạt các ứng dụng tiềm năng, chẳng hạn như bao bì giúp giữ tươi thực phẩm, hay các thành phần cho quang điện tử hoặc thậm chí trong pin.
Mai Văn Thủy (theo phys.org)
lên đầu trang