Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:35

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:35

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:51 ngày 13/03/2023

Petrovietnam khai mạc Hội nghị Thăm dò, Khai thác Dầu khí năm 2023

Sáng ngày 10/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội nghị Thăm dò, Khai thác Dầu khí (TDKT) năm 2023, nhằm triển khai kế hoạch TDKT năm 2023 và các giải pháp giai đoạn trung hạn (từ 2023 - 2025) để thực hiện thành công kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác cho giai đoạn 2021-2025.
Tham dự Hội nghị có ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Về phía Petrovienam có Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng, cùng các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo Ban, đơn vị thành viên Tập đoàn. Về phía Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) có TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội, cùng lãnh đạo các Ban thuộc Hội.
Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc định hướng Hội nghị, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nhấn mạnh: Hoạt động Thăm dò - Khai thác Dầu khí vẫn luôn là một trong những lĩnh vực cốt lõi, đóng góp lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch và chiến lược phát triển của Tập đoàn nói riêng và đất nước nói chung. Do vậy, việc tập trung đầu tư cho công tác thăm dò, khai thác luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Petrovietnam luôn sẵn sàng về nguồn lực và tiềm lực để thực hiện các kế hoạch thăm dò khai thác mang tính đột phá, quyết liệt. Tuy nhiên, công tác thăm dò, khai thác dầu khí hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn chủ quan và khách quan. Bên cạnh những khó khăn về điều kiện kỹ thuật, địa chất, tình hình triển khai thực địa, khó khăn trong cơ chế chính sách, pháp luật về dầu khí đang ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.
Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu khai mạc Hội nghị.
Năm 2022 còn đánh dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực Tìm kiếm Thăm dò Khai thác Dầu khí với việc Quốc hội thông qua Luật Dầu khí mới vào ngày 14/11/2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Theo đánh giá, Luật Dầu khí năm 2022 đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, phát triển kinh tế bền vững cũng như phát triển năng lượng quốc gia. Luật Dầu khí 2022 là khung pháp lý tổng quát cho ngành Dầu khí, giảm bớt sự chồng chéo giữa các luật trong hoạt động dầu khí, là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh dự báo những năm tới có nhiều mỏ dầu khí ở giai đoạn cuối đời mỏ sẽ chuyển sang thời kỳ khai thác tận thu.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội DKVN Nguyễn Quốc Thập trao đổi tại Hội nghị.
Trước bối cảnh đó, Hội nghị Thăm dò Khai thác Dầu khí năm 2023 được tổ chức với mục tiêu chính là triển khai kế hoạch TDKT dầu khí năm 2023 và các giải pháp giai đoạn trung hạn (từ năm 2023 đến năm 2025) để thực hiện thành công kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác cho giai đoạn 2021-2025.
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn điều hành Hội nghị.
Cụ thể, Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện công tác thăm dò, khai thác trong năm 2022, trao đổi và thảo luận một số nội dung về quy định, quy chế về quản lý hợp đồng, tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác liên quan tới Luật Dầu khí năm 2022; các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trong bối cảnh Tập đoàn triển khai công tác dịch chuyển năng lượng, phù hợp với cam kết trung hoà CO2 của Việt Nam vào năm 2050 cũng như những nội dung liên quan tới đầu tư trong nước và nước ngoài.
Đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn trình bày tham luận về kế hoạch thăm dò thẩm lượng, kế hoạch sản lượng và quản lý đầu tư ra nước ngoài của Petrovietnam.
Năm 2023 được dự báo là một năm đầy khó khăn, không chỉ cho lĩnh vực dầu khí mà cho toàn bộ các ngành kinh tế. Petrovietnam cần rất nhiều những nghiên cứu và ý tưởng từ tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực TDKT. Vì vậy, Hội nghị cũng sẽ tập trung thảo luận, trao đổi một số nội dung chính về Kế hoạch TDKT năm 2023 và các giải pháp thực hiện thành công mục tiêu gia tăng trữ lượng cũng như kế hoạch sản lượng 2021-2025 tại các dự án; các cơ chế, chính sách của Chính phủ đối với hoạt động dầu khí trong nước và triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài; cũng như các nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực TDKT.
Với bài học vượt khó trong những năm 2020 - 2021 cũng như kinh nghiệm thực tiễn đã áp dụng thành công trong năm 2022 vừa qua, và đặc biệt là cùng với những giải pháp đã đề ra cho năm 2023, lãnh đạo Petrovietnam bày tỏ sự tin tưởng, những nhiệm vụ đặt ra cho khối TDKT trong năm 2023 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được hoàn thành theo kế hoạch, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD chung của toàn Tập đoàn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, dầu khí là ngành kinh tế lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực thi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trong đó, tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là hoạt động cốt lõi trong các lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã có sự phát triển, mang lại những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp lớn vào thành công chung của Petrovietnam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương biểu dương toàn thể lãnh đạo và CBCNV, người lao động công tác trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của Petrovietnam; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực E&P mà Petrovietnam cần tập trung thực hiện:
Petrovietnam phải nỗ lực hoàn thành 100% kế hoạch năm 2023 trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí; xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác thăm dò thẩm lượng với mục tiêu phát hiện các mỏ mới và gia tăng trữ lượng dầu khí, đồng thời duy trì sản lượng khai thác đang sụt giảm bằng các công tác quản lý, đảm bảo an toàn các mỏ, tích cực áp dụng các công nghệ gia tăng hệ số thu hồi dầu… Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và cơ quan soạn thảo hoàn thành xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đưa Luật Dầu khí năm 2022 đi vào thực thi từ sau 1/7/2023.
Petrovietnam khẩn trương triển khai và hoàn thiện các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Kế hoạch phát triển mỏ như Lạc Đà Vàng, Lô 15-1/05; tập trung làm việc với các đối tác để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án khai thác khí Lô B, Cá Voi Xanh; cũng như đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư dầu khí nước ngoài tham gia các Lô dầu khí mở tại Bể Cửu Long và các Lô hiện có.
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng nhấn mạnh vai trò của ngành dầu khí nói chung, lĩnh vực E&P nói riêng trong quá trình chuyển dịch năng lượng, đặc biệt trong xu hướng phát triển sản xuất nguồn nhiên liệu hydro, amoniac mà thế giới đang hướng đến; từ đó có những chiến lược phát triển dài hạn, phù hợp với định hướng cam kết phát thải khí ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 Chính phủ của Việt Nam tại COP26.
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị Hội nghị Thăm dò, Khai thác Dầu khí năm 2023 diễn ra trong hai phiên sáng - chiều ngày 10/3/2023.
Theo petrovietnam.petrotimes.vn/
lên đầu trang