Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:19

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:19

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:00 ngày 05/04/2023

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

UBND TP. Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức nhiều cuộc thi, khích lệ tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cá nhân, đơn vị đang sinh sống và làm việc tại thành phố.
Mới đây nhất, ngày 09/03, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động Giải thưởng I-Star 2023. Đây là giải thưởng khoa học thường niên, được tổ chức nhằm vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững cho thành phố Hồ Chí Minh. 
Giống như những năm trước đây, đối tượng tham dự chính mà Giải thưởng I-Star 2023 muốn hướng đến vẫn là (1) Các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; (2) Các giải pháp đổi mới sáng tạo; (3) Các tác phẩm báo chí truyền thông về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; (4) Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có đóng góp tích cực cho cộng đồng. Trong đó, các giải pháp chuyển đổi số thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề, lĩnh vực mà Tp. Hồ Chí Minh đang quan tâm như cải cách hành chính và quản trị đô thị hiện đại, y tế và giáo dục thông minh, các giải pháp công nghệ cho thành phố thông minh, giải pháp ứng dụng công nghệ,… sẽ được đánh giá cao hơn cả.
Tôn vinh top 10 và trao giải thưởng I-Star 2022 cho nhóm đối tượng 2 (các giải pháp đổi mới sáng tạo). (Ảnh: dangcongsan.vn/)
Toàn bộ bài dự thi của các nhóm sẽ được ban tổ chức đăng tải công khai và cập nhật liên tục trên website chính thức của giải thưởng (https://doimoisangtao.vn/) để cộng đồng tham gia bình chọn từ nay đến hết ngày 31/08/2023. Trên cơ sở của kết quả bình chọn, ban tổ chức cuộc thi sẽ xem xét và lựa chọn 40 hồ sơ (10 hồ sơ/nhóm đối tượng) có lượt bình chọn cao nhất để tham dự vòng chung kết tôn vinh và trao giải Giải thưởng I-Star 2023.
Dựa trên mức độ tiện ích, khả năng ứng dụng của các dự án, Hội đồng giám khảo cuộc thi sẽ tiến hành tính điểm và đưa ra xếp hạng cụ thể. Theo đó, đối với nhóm đối tượng (1) các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sẽ được tính tối đa 30 điểm cho tính sáng tạo, 40 điểm cho hiệu quả kinh tế và 30 điểm cho tác động xã hội; với nhóm đối tượng (2) giải pháp đổi mới sáng tạo sẽ được tính tối đa 50 điểm cho tính sáng tạo và 50 điểm cho tác động xã hội; nhóm đối tượng (3) tác phẩm truyền thông sẽ được tính 40 điểm nếu bài viết cho chiều sâu nội dung (tính phát hiện, tính định hướng, tính tổng kết); 30 điểm cho tính sáng tạo và 30 điểm cho tác động xã hội. Riêng với nhóm đối tượng 4, cách tính điểm sẽ được xét thông qua thành tích cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 
Kết quả xếp hạng cuối cùng sẽ là tổng hợp giữa điểm chấm của Ban Tổ chức (80%) và điểm bình chọn của cộng đồng (20%). Đây cũng là kết quả để xếp hạng giải thưởng của Cuộc thi. Tổng cộng có 12 giải thưởng, trong đố mỗi nhóm đối tượng được chọn trao 03 giải đồng hạng. Mỗi giải thưởng được cung cấp bao gồm giấy chứng nhận, cúp lưu niệm của ban tổ chức và tiền thưởng trị giá 50 triệu đồng. 
Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Tp. Hồ Chí Minh 2023 (WHISE 2023).
Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM - Giải thưởng I-Star - được UBND TP.HCM tổ chức thường niên để vinh danh các tập thể, cá nhân thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững cho thành phố. Sau 05 năm tổ chức, Giải thưởng đã thu hút đông đảo hồ sơ tham dự của các cá nhân, đơn vị, với tổng cộng 1.429 hồ sơ hồ sơ của 4 nhóm đối tượng tham gia, với 53 hồ sơ đã được trao giải. 
Quang Ngọc
lên đầu trang