Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 17:00

Chủ nhật, 05/05/2024 | 17:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:14 ngày 24/05/2023

Techfest 2023: Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối vùng với quốc gia và quốc tế

Chiều ngày 23/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest) Việt Nam 2023. 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Techfest là hoạt động uy tín và ngày càng được mở rộng do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cùng sự đồng hành của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, địa phương. Sự kiện được tổ chức thường niên với nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.
Đặc biệt, năm nay Techfest có sự đồng hành của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, giúp tạo điều kiện đưa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam vươn ra nước ngoài. Đơn cử vừa qua, đoàn Techfest đã sang làm việc tại Hàn Quốc và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía Hàn Quốc. Hàn Quốc cho biết sẵn sàng hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của người Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ khởi động Techfest 2023. (Nguồn ảnh: vnexpress.net/)
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng hy vọng, Techfest năm nay sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm trước, duy trì tốt mô hình hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động của các làng công nghệ để giúp cho các địa phương phát triển. “Để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phát triển thì chúng ta phải đồng hành với nhau, đi cùng nhau, đây là việc không phải của riêng ai” – Thứ trưởng cho hay. 
Trước đó, từ đầu tháng 5, Techfest 2023 đã được khởi động, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, tạo bứt phá cho một số lĩnh vực công nghệ Việt Nam có thế mạnh như công nghệ giáo dục (edtech), công nghệ y tế (medtech), công nghệ tài chính (fintech). Chuỗi sự kiện kéo dài đến tháng 12 hướng đến thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.
Năm nay, Techfest quy tụ hơn 30 làng công nghệ và sự xuất hiện những làng công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề của các lĩnh vực nhiều tiềm năng như: Nông nghiệp thông minh, dược liệu sạch, Metaverse, chuyển đổi số... Các hoạt động đổi mới sáng tạo mở cũng được thúc đẩy phát triển ngay trong hoạt động của các làng công nghệ thông qua hoạt động tự đặt đề bài, thách thức và có các giải thưởng thúc đẩy và tạo động lực cho các sáng kiến công nghệ từ đó xây dựng tâm thế chủ động, hiệu quả nhằm phục vụ đúng nhu cầu của chính quyền, thị trường, doanh nghiệp nội địa và quốc tế. 
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các hoạt động khác cũng được triển khai đồng thời như Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hoạt động kết nối đầu tư tập trung hỗ trợ các dự án từ viện, trường có khả năng ứng dụng; đối thoại đa phương giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cùng chuyên gia trong và ngoài nước về phân tích, đánh giá các vấn đề gốc rễ trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương; các chương trình đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo…
Techfest 2023 cũng sẽ tổ chức các hoạt động kết nối với quốc tế, tăng cường hợp tác với các cường quốc về công nghệ như: Australia, Mỹ, Canada, Hàn Quốc… Các hoạt động này mang tới cơ hội cho startup Việt Nam phát triển thị trường, thu hút các nguồn lực đầu tư quốc tế, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động của Việt Nam ra thế giới.
Ngoài ra, đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ẩm thực (foodtech) gắn với phát triển du lịch và khai thác tài nguyên bản địa; giải pháp về an ninh lương thực toàn cầu và cơ hội của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ tiếp cận thị trường và tạo đột phá cho việc bán sản phẩm của địa phương.
Techfest Việt Nam 2023 do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) thực hiện. Techfest được tổ chức lần đầu tiên năm 2015, là hoạt động thường niên được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tổ chức trong suốt 8 năm qua. Qua các kỳ Techfest với mục tiêu xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, kết nối vùng với quốc gia và quốc tế.
Mỹ Anh
lên đầu trang