Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:41

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:41

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:57 ngày 02/10/2023

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả kinh tế và mở rộng thị trường hàng hóa.
Nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp DNNVV Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết DN”, sáng nay (29/9), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường”.
Tại hội thảo các đại biểu cho rằng, đối với DN, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả kinh tế và mở rộng thị trường hàng hóa.
Các đại biểu nêu giải pháp nâng cao năng suất tại hội thảo
Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ trợ DNNVV (thuộc VCCI), năng suất chất lượng là một trong những chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất - kinh doanh của DN, yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của DN.
Tăng năng suất lao động giúp làm giảm giá thành sản phẩm, đồng thời cũng đóng góp vào cải thiện chất lượng sản phẩm. DN tiết kiệm được chi phí về tiền lương trên 1đơn vị sản phẩm, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh cho DN, giúp DN tìm kiếm được nhiều khách hàng, đối tác và mở rộng được thị trường”, bà Trần Thị Thanh Tâm nói.
Theo báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI thực hiện trong nhiều năm qua, biến động thị trường và tìm kiếm khách hàng luôn là 2 trong 5 khó khăn chính đối với các DN.
Khó khăn chung hiện nay của cả thị trường là nguyên vật liệu, đầu ra, đầu vào. Để cạnh tranh với các đối thủ và các DN khác cùng ngành nghề, DN phải đổi mới về công nghệ, quản lý về vấn đề quản trị và tiết giảm chi phí để giảm giá thành cho khách hàng”, bà Lê Thị Chuyên, Giám đốc Công ty TNHH Đông Dương Xanh nêu thực tế.
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, để tăng năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường, DNNVV cần thực hiện các giải pháp quản trị và đổi mới sáng tạo. Theo đó, cần đầu tư cho nghiên cứu, phát triển, áp dụng công nghệ mới, sáng tạo trong thương mại và xây dựng dự án kinh doanh…
Đối với phát triển thị trường, DN nên tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN đầu tư nước ngoài, tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Cùng đó, trong phát triển sản phẩm, hàng hóa DN phải tìm giải pháp để đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Nguồn: vov.vn
lên đầu trang