Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:17

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:32 ngày 08/03/2024

Doanh nghiệp may mặc áp dụng hệ thống cải tiến góp phần nâng cao năng suất chất lượng

Trong những năm qua, ngành Công nghiệp dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế. Để gia tăng lợi nhuận, việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp may xuất khẩu chú trọng. 
Là một trong những doanh nghiệp may mặc trực thuộc Tập đoàn Crystal International Group, thời gian qua, Công ty TNHH Thời trang Star có trụ sở tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các giải pháp về khoa học kỹ thuật cũng như các chương trình cải tiến trong các phân xưởng.
Điển hình như trước đây, nhiều công đoạn của nhà máy vẫn sử dụng máy máy dùng tay thì hiện nay doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều máy may tự động. Bên cạnh đó, các loại máy cắt tự động, máy in, máy thêu tự động và hệ thống chuyền may tự động đã được lắp đặt ở hầu hết các phân xưởng. Chính vì vậy, số lượng công nhân đứng máy trong một công đoạn sẽ được giảm bớt, sản phẩm sản xuất ra có sự đồng đều, chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các khách hàng khó tính như Adidas, Lululemon and Under Armour...
Tại phân xưởng may, nhân viên chỉ cần đặt các mẫu vào đúng vị trí, máy khâu tự động sẽ thực thiện các bước tiếp theo.
Ngoài các giải pháp về mặt kỹ thuật, khoảng hai năm gần đây, Công ty TNHH Thời trang Star cũng triển khai chương trình Kaizen. Một trong những phương thức khi áp dụng chương trình Kaize là tối ưu hiệu suất làm việc thông qua các phần mềm quản lý 4.0. Tất cả công việc được quản lý trên một hệ thống chung duy nhất, bao gồm tất cả các yếu tố nhỏ nhất như deadline, miêu tả công việc, file đính kèm, nhãn dán phân loại… nên giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót trong quá trình thực hiện. Không còn tình trạng thôi việc, quên việc như cách giao - nhận bằng miệng, qua chat, excel, email… Hơn nữa, doanh nghiệp có thể xây dựng sẵn các mẫu cho dự án công việc khác nhau, nhân bản chúng lên để bắt đầu triển khai và sử dụng chính kinh nghiệm đó để tối ưu liên tục.
Kaizen, một thuật ngữ xuất phát từ tiếng Nhật, đánh dấu một triển khai quản lý và cải tiến liên tục, không ngừng phát triển để tối ưu hóa hiệu suất và chất lượng. Được biết đến như một triết lý hoặc phương pháp quản lý chất lượng, Kaizen không chỉ giới hạn trong lĩnh vực sản xuất mà còn trở thành một xu hướng quan trọng trong quản lý doanh nghiệp toàn cầu.
Công ty tích cực tuyên truyền về chương trình Kaizen đến công, nhân viên
Nhiều hệ thống quản lý bán thành phẩm và năng suất được TNHH Thời Trang Star triển khai
Chia sẻ với Trang TTĐT Khoa học học công nghệ Công Thương, chị Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Phát triển bền vững của Công ty TNHH Thời trang Star cho biết: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các phòng ban sau khi phát động chương trình Kaizen. Điển hình như sáng kiến áp dụng các hệ thống QR Code trong toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy. Hiện nay, từ khâu cắt, khâu may, đến khâu hoàn thiện đóng gói, chúng tôi đã dùng QR Code để theo dõi được bán thành phẩm. Ví dụ như thành phẩm đang ở đâu và đã hoàn thành xong mã hàng này hay chưa…”
Từ việc áp dụng giải pháp này, thay vì đánh giá năng suất chất lượng theo từng tổ hay phân xưởng như trước, nhà quản lý có thể đánh giá trực tiếp năng suất đối với từng công nhân, từ đó có sự đánh giá khách quan hơn và phục vụ tốt hơn trong quá trình xét thưởng. 
Chị Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Phát triển bền vững của Công ty TNHH Thời trang Star (Bên phải) chia sẻ về bảng theo dõi hiệu suất chuyền
Ngoài ra, hiện nay, Công ty TNHH Thời trang Star cũng đang áp dụng Tiêu chuẩn 6S trong quá trình sản xuất. Đây là một phương pháp quản lý và tối ưu hóa quy trình sản xuất trong các nhà máy, xưởng sản xuất, công ty, doanh nghiệp. Dựa trên sáu chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Nhật, 6S gồm có: Seiri (sắp xếp), Seiton (sắp đặt), Seiso (lau chùi), Seiketsu (tiêu chuẩn hóa), Shitsuke (giám sát) và Safety (an toàn).
Lợi ích khi áp dụng Tiêu chuẩn 6S rất thiết thực như nâng cao năng suất làm việc; tiết kiệm chi phí, bao gồm tiết kiệm năng lượng, nhân công và chi phí phát sinh khác; tạo môi trường làm việc tốt, cởi mở và thân thiện; tiết kiệm thời gian, công sức, giảm thiểu áp lực công việc; đảm bảo an toàn về sức khỏe và an toàn lao động...
Theo chị Nguyễn Thị Hồng Vân, để triển khai Tiêu chuẩn 6S một cách hiệu quả, công ty đã thành lập một “Bộ phận 6S” để đến từng khu vực kiểm tra lại nhân viên hay khu làm việc đã sắp xếp, dọn sạch sẽ và an toàn hay chưa. “Từ việc triển khai Tiêu chuẩn 6S đã giúp công ty của chúng tôi sẽ sạch hơn, sản xuất tinh gọn hơn và nhận được những ý kiến tốt từ khách hàng cũng như nâng cao uy tín của công ty chúng tôi” – Chị Vân cho biết. 
Các tấm áp phích về Tiêu chuẩn 6S được công ty phổ biến tại các phân xưởng
Việc kết hợp các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng đã giúp nâng hệ số hiệu xuất năng xuất của toàn xưởng sản xuất từ 68% - 69% lên trên 74%. Trong thời gian tới, Công ty TNHH Thời trang Star sẽ tiếp tục triển khai tốt các giải pháp đang áp dụng, đồng thời tiếp nhận những sáng kiến mới từ cán bộ, công nhân viên trong việc nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp mình.  
Phương Loan
lên đầu trang