Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:54

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:54

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:36 ngày 10/07/2024

Công nghệ là nền tảng giúp ngành công nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành nền tảng quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp.
Trong những năm vừa qua, ngành công nghiệp đã có một ước chuyển mình một cách rõ rệt nhờ áp dụng và ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật mới. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp nhiều doanh nghiệp đã có những giải pháp kỹ thuật rất tốt và đưa ra quyết định kịp thời giúp công ty vượt qua khó khăn.
Công nghệ là nền tảng giúp ngành công nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng.
Điều này lại một nữa chứng minh qua các hoạt động sản xuất-kinh doanh của Tổng Công ty May 10. Các sản phẩm của May 10 đang được người tiêu dùng đón nhận rất nhiều. Đó là đà giúp cho công ty phát triển nhờ áp dụng đúng phương pháp khoa học công nghệ; kỹ thuật mới. Bằng cách đầu tư hệ thống máy tự cắt vải tự động và máy trải vải đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn chi phí và nhân công nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ bán thành phẩm cho may với chất lượng đúng tiêu chuẩn.
Tượng tự, Công ty cổ phần cơ khí Phổ Yên (FOMECO), việc ứng dụng công nghệ; đổi mới quy trình sản xuất đã tạo ra những thay đổi đột phá cho doanh nghiệp. Từ xuất phát điểm ban đầu với 7 công cụ của quản lý chất lượng, áp dụng 5S tại nơi làm việc, đến nay, công ty đã áp dụng hầu hết các công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TPM, kaizen. Bên cạnh đó, để giảm giá thành và đáp ứng tiến độ giao hang, hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thực hiện kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa...Trong vòng 5 năm gần đây, doanh số bán hàng của FOMECO có mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm, mức tăng khá cao đối với một đơn vị có doanh số tương đối lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
Việc xử lý thành công lỗi máy nén đã làm lợi cho Nhà máy Xử lý khí Cà Mau hơn 28 tỷ đồng mỗi năm, góp phần duy trì ổn định cấp khí cho các đơn vị trong cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau và đảm bảo nhà máy hoạt động ổn định.
Tại Nhà máy Alumin Tân Rai thuộc Công ty Nhôm Lâm Đồng, thực hiện cải tiến, thay đổi lưu trình công nghệ nhằm giảm tiêu hao hơi nước mới, giảm tiêu hao than cho phân xưởng nhiệt điện, tăng công suất trạm Cô đặc giúp tăng sản lượng 60.000 tấn/năm.
Có thể thấy, việc áp dụng các hệ thống quản lý dựa theo tiêu chuẩn ISO và các công cụ như: 5S, Kaizen, sản xuất tinh gọn Lean, Lean 6 sigma… đã mang lại những cải tiến đáng kể, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của doanh nghiệp. Từ phía các doanh nghiệp sản xuất, những nỗ lực cải tiến không ngừng về khoa học công nghệ và trình độ quản lý đã tạo ra những kết quả rất rõ ràng gắn với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Không có một kỹ năng nào của cá nhân người lao động có thể bù lại được tiến bộ khoa học và công nghệ. Tiến bộ KH&CN có thể làm giảm số lượng lao động trên một đơn vị sản phẩm, làm cho giá trị lao động ở mỗi đơn vị sản phẩm giảm đi từ 5-10 lần tùy vào loại hình sản phẩm. Nói cách khác, không có ai có thể tăng năng suất lên 10 lần như năng suất kỹ thuật. Chính vì vậy, KH&CN có vai trò như “đòn bẩy” đưa năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp bứt phá. Ứng dụng khoa học công nghê, tăng năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa chính là ‘chìa khóa” để doanh nghiệp vượt đại dịch, thích ứng và phát triển.
Nguồn: vietq.vn/
lên đầu trang