Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 18:08

Thứ hai, 20/05/2024 | 18:08

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:50 ngày 11/06/2014

Việt Nam - Nơi lựa chọn của các nhà sản xuất công nghiệp toàn cầu

“Với môi trường kinh doanh ổn định, nền kinh tế phát triển năng động và một Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) nhiều hứa hẹn đang tới gần, Việt Nam đang trở thành một lựa chọn vững chắc cho các nhà sản xuất hàng điện tử toàn cầu.” - Ông Duangdej Yuaikwamdee, Phó Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex đã chia sẻ như vậy với phóng viên Kinh tế Việt Nam trước thềm Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2014 sẽ diễn ra từ 27-29/8 tại Hà Nội.
 
Việt Nam - Nơi lựa chọn của các nhà sản xuất công nghiệp toàn cầu

Ông Duangdej Yuaikwamdee, Phó Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex

Xin ông cho biết vai trò của các triển lãm Vietnam Manufacturing Expo đối với ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện nay?

Với vai trò là đơn vị tổ chức triển lãm chuyên nghiệp, mục tiêu của Reed Tradex không chỉ là tổ chức triển lãm chất lượng tại Việt Nam mà còn mang lại các công cụ mới, thiết bị mới và cách thức mới để nâng cấp công nghệ tại các thị trường trong nước và toàn cầu. Hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ triển lãm đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam và cho tới nay, Việt Nam đang phát triển đúng lộ trình với cơ sở hạ tầng tốt hơn, chất lượng tăng trưởng kinh tế cao hơn về công nghệ, kinh doanh và cả nguồn nhân lực.

Vietnam Manufacturing không chỉ được coi là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất hiện có cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam cùng với các đối tác nước ngoài mà còn có lợi ích chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thực tế và công nghệ tiến tiến nhất. Mỗi triển lãm được chuẩn bị và tổ chức một cách tích cực, chu đáo để mang tới những kết quả tốt nhất cho khách tham quan, khách trưng bày, các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả các triển lãm của chúng tôi đều hướng tới giải quyết các vấn đề và thách thức mới mà ngành công nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt

Trong điều kiện các ngành công nghiệp hỗ trợ chưa thực sự phát triển, nhất là lĩnh vực sản xuất phụ tùng – một yếu tố cơ bản quyết định sự phát triển của ngành công nghiệp, Vietnam Manufacturing Expo tổ chức thường niên tại Hà Nội là một trong những miếng ghép tạo nên bức tranh tổng thể có chiều sâu giúp các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đủ sức tham gia chuỗi giá trị vào sản xuất khu vực và toàn cầu.

Ông có thể chia sẻ tầm nhìn và định hướng của Reed Tradex với thị trường sản xuất Việt Nam trong 1-2 năm tới?

Mục tiêu quốc gia của Việt Nam đến năm 2020 là trở thành một quốc gia công nghiệp và trong tiến trình đó, Việt Nam sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho 5 lĩnh vực ô tô, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí dệt may và da giày. Dù vậy, muốn đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững những lĩnh vực này, đòi hỏi Việt Nam phải có sự liên kết mạnh mẽ với các đối tác có sự phát triển công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc. Chúng tôi tin rằng những triển lãm thương mại của chúng tôi có chung mục tiêu với sự phát triển của Việt Nam khi nhiều chương trình giúp thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư uy tín hướng tới ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy các sản phẩm như linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đang là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam với kim ngạch tăng mạnh qua từng năm. Bên cạnh đó, Intel, Samsung, FoxConn, Nokia và nhiều các nhà sản xuất hàng đầu thế giới khác đã chọn lựa Việt Nam để mở rộng nhà máy sản xuất và tăng quy mô đầu tư. Điều này cho thấy vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng điện tử khu vực và toàn cầu đang dần được khẳng định.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, ASEAN đang trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động và nhiều hứa hẹn. Với việc AEC được hình thành vào năm 2015, cơ hội tiếp tục mở ra cho các thành viên của ASEAN và Việt Nam với vị thế quan trọng tại khu vực đang trở thành một địa điểm đầu tư tin cậy cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi tin tưởng rằng, ngành công nghiệp Việt Nam sẽ chiếm vị trí quan trọng trong xu thế phát triển đó và Reed Tradex mong muốn đồng hành cùng với Việt Nam.

Xin ông cho biết những đặc điểm nổi bật của Vietnam Manufacturing Expo 2014?

Năm 2013 “Vietnam Manufacturing Expo” đã phá vỡ kỷ lục của mình trên nhiều mặt, lớn hơn về quy mô và về mức độ hợp tác giữa các bên tham dự. Triển lãm có sự tham dự của số lượng lớn các doanh nghiệp và tổ chức nhà nước, tư nhân, nhằm thúc đẩy sức mạnh và khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức Việt Nam và Nhật Bản trong việc tổ chức kỷ niệm 40 năm mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, với tổng số khách tham quan trong 3 ngày đạt 13.614 khách.

Tiếp nối thành công của “Vietnam Manufacturing Expo 2013”, nhà tổ chức triển lãm ReedTradex kỳ vọng Vietnam Manufacturing Expo 2014 sẽ tạo điều kiện và rút ngắn quy trình mua bán các phụ tùng, linh kiện công nghiệp về ô tô, xe máy, điện - điện tử, gia công kim loại và nhựa, nguyên liệu đóng gói. Cùng với đólà các hoạt động đáng chú ý tại triển lãm bao gồm “Lớp đào tạo kỹ sư nâng cao” và “Khu gian hàng Ngôi sao công nghệ.

Đặc biệt, để hỗ trợ cho các ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, Reed Tradex phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội (HTPC) tổ chức triển lãm “Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2014”. Đây là triển lãm dành riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp các nhà công nghiệp Việt Nam tiếp cận tiến bộ công nghệ, các sản phẩm công nghiệp trong chuỗi công nghiệp toàn cầu cũng như tìm kiếm cách thức quản lý và thiết kế để theo kịp xu hướng mới.


Theo VEN

lên đầu trang