Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 02:43

Thứ ba, 21/05/2024 | 02:43

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 18/09/2019

Bộ khung xương ngoài cho phép con người vượt ra khỏi những giới hạn thông thường

Liệu bộ khung xương ngoài có giúp chúng ta chạy một ngày dài không mệt mỏi? 
Những công nghệ cường hoá khả năng của con người vốn tưởng chỉ xuất hiện trong các bộ phim siêu anh hùng, nay đã và đang được nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm. Tuy vậy, vấn đề đạo đức liên quan đến mục đích sử dụng của các công nghệ trên là câu hỏi chưa có lời đáp. 
Một bộ khung xương ngoài, như cái tên của nó, là thiết bị gắn vào cơ thể, hỗ trợ con người thực hiện các hoạt động năy hay hỗ trợ bệnh nhân vượt qua các trở ngại do chấn thương. Các chi của bộ khung xương có sức mạnh và sự bền bỉ khó tin nhờ vào hệ thống mô-tơ điện.
Các nhà nghiên cứu muốn đẩy các sáng tạo kỹ thuật bứt phá khỏi những giới hạn mà một bộ xương cơ học thuần tuý cho phép. Nhưng hiện tại, bộ khung xương ngoài đang được nghiên cứu nhằm mụch đích hỗ trợ những người lao động “phải đứng trên đôi chân của mình suốt ngày dài làm việc như y tá hay bồi bàn”. 
“Hiện tại xe nâng là giải pháp khi di chuyển những vật nặng. Nhưng với bộ khung xương ngoài, các công nhân có thể tự làm những việc tương tự”, Tyler Clites, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. Họ đang hướng đến việc thay thế bộ khung xương cồng kềnh hiện tại bằng các thiết kế tinh gọn hơn, có thể là một đôi giày sneaker nối liền với bộ hỗ trợ cẳng chân hoặc bộ quần áo cho phép thực hiện cường độ vận động cao.
Tuy vậy, Giáo sư Noel Sharkey, đồng sáng lập Quỹ Trách nhiệm Robot, lo ngại về khả năng con người phải làm việc nhiều giờ hơn với sự hỗ trợ của công nghệ. 
“Nhờ có sự hỗ trợ của các khung xương ngoài, các công nhân xây dựng có thể làm việc nhiều giờ mà không mệt mỏi. Nhưng tinh thần của họ sẽ vô cùng kiệt quệ và chúng ta không có cách nào để ngăn chặn việc đó”, ông lo lắng. “Chúng ta không thể thiết kế các hệ thống rồi mới quay lại hỏi liệu chúng có bị sử dụng sai mục đích. Chúng ta phải bắt đầu với một thiết kế đảm bảo trách nhiệm đạo đức và tôi đã thiết kế một thiết bị tự ngắt sau mỗi 6 giờ làm việc”. 
Mặc dù vậy, ông Clites không muốn giới hạn những phát tiến công nghệ. “Chúng ta không thể ngừng phát triển ô tô chỉ bởi một vài lái xe say rượu”, ông nhấn mạnh. “Hãy nhìn vào những gì công nghệ đã đem lại và nếu những lợi ích của nó vượt trội so với rủi ro có thể xảy ra khi bị sử dụng sai mụch đích, thì chúng tôi rất hào hứng được tiếp tục theo đuổi những gì mình đang làm.”
Hương Giang (Theo BBC) 
lên đầu trang