Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:10

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:10

Tin KHCN

Cập nhật lúc 22:12 ngày 17/12/2019

Thái Lan phát triển xe tuk-tuk tự lái

Ngành ô tô của quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực để bắt kịp những cái tên lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Xe tuk-tuk, chiếc taxi ba bánh ồn ào, sặc sỡ thường thấy trên đường phố Thái Lan gần một thế kỷ qua, đang được "lột xác" để giúp ngành công nghiệp ô tô địa phương tiến thêm một bước đến tương lai.
Bắt đầu từ tháng 11, công ty Airovr, Siri Ventures và chính phủ Thái Lan sẽ thử nghiệm xe tuk-tuk tự lái đầu tiên của Thái Lan trong nhiều tháng tại một khu dân cư ở Bangkok. Họ kỳ vọng sẽ học được nhiều điều để chuyển công nghệ tự lái từ xe tuk-tuk sang các phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như xe buýt cỡ nhỏ.
Hầu hết tiến bộ trong lĩnh vực xe tự hành ở châu Á đều đến từ các hãng của Trung Quốc hoặc Nhật Bản, chẳng hạn như Baidu, Pony.ai và Toyota Motor. Những hàng này đã chi hàng tỉ USD để phát triển phần mềm, quan hệ đối tác và thử nghiệm trên đường. Tại Đông Nam Á, chưa có hãng xe nào thống trị trong mảng này. Đối với Thái Lan, đất nước này coi công nghệ xe tự hành là giải pháp để củng cố và ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp ô tô chiếm 12% GDP cả nước.
Ông Amares Chumsai Na Ayudhya, đại diện Airovr cho biết xe tuk-tuk được lựa chọn dùng để thử nghiệm vì nó sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn ô tô thông thường, yêu cầu ít linh kiện hơn, rẻ hơn và phù hợp với thời tiết nóng của Thái Lan. 
Được biết, mẫu tuk-tuk dùng để thử nghiệm không sặc sỡ như những chiếc tuk-tuk chuyên phục vụ khách du lịch mà có thiết kế tối giản. Hệ thống bản đồ 3D trên nóc xe trông giống như còi báo hiệu trên xe cảnh sát. Bên trong xe có màn hình mô tả tốc độ và năng lượng còn lại trên xe và tay lái để người chạy thử có thể kiểm soát xe nếu cần.
Khu thử nghiệm xe tự hành tuk-tuk có diện tích khoảng tám hecta và số dân cư khoảng 10.000 người. Khu vực này có 8 tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện và trường học. Đường phố trong khu này vẫn có ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ qua lại. Việc thử nghiệm xe tuk-tuk tự lái ở đây sẽ cho phép các nhà phát triển thu thập dữ liệu trong môi trường thực tế với lưu lượng giao thông hỗn hợp, từ đó mở rộng dự án và công nghệ ra cho các phương tiện lớn hơn. Dự kiến, thế hệ phương tiện tự động kế tiếp là xe buýt mini với 15 chỗ ngồi, có thể sẵn sàng phục vụ từ năm 2021.
Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, với 2,2 triệu xe trong năm ngoái. Chính phủ Thái Lan muốn thúc đẩy đầu tư vào xe điện và xe tự lái trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ngày càng phát triển. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực cung cấp ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện và giảm thuế bán xe. 
Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ xe tự hành ở Thái Lan không phải là chuyện dễ dàng. Bởi Thái Lan chưa có quy định về sử dụng xe tự hành trên đường phố công cộng. ngoài ra, bảng xếp hạng đo lường chỉ số sẵn sàng của các nước cho phương tiện tự hành năm nay không có tên Thái Lan trong top 25. Trong khi đó, Singapore đứng thứ nhì, Nhật Bản đứng thứ 13 còn Trung Quốc đứng thứ 20. 
GrabTaxi, nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ xe lớn ở Thái Lan, có kế hoạch đưa taxi robot ra đường trước năm 2022. Hiện thế giới có khoảng 1.000 ô tô robot đang được thử nghiệm. Con số này có thể lên đến 27 triệu vào năm 2040.
Ngọc Diệp (Theo Bloomberg) 
Link gốc: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-09-18/this-robo-tuk-tuk-will-zip-about-an-upscale-bangkok-neighborhood

lên đầu trang