Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 03:11

Thứ hai, 20/05/2024 | 03:11

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:04 ngày 27/06/2014

Nghiên cứu và phát triển công nghệ máy tính của tương lai

Hãng HP dang có một dự án nghiên cứu đầy tham vọng nhằm phát triển công nghệ máy tính của tương lai, công nghệ máy tính hoàn toàn mới mang tên The Machine. Tại sự kiện HP Discover được tổ chức tại Las Vegas (Hoa Kỳ) mới đây, ông Meg Whitman, Giám đốc điều hành của HP đã công bố về dự án này.

Dự án nghiên cứu của HP không phải là nghiên cứu một nền tảng di động hay một sản phẩm nào đó cho hiện tại, The Machine là một siêu máy tính với sức mạnh có thể hoàn toàn thay thế được những trung tâm dự liệu khổng lồ hiện nay nhưng lại có kích thước chỉ bằng 1 chiếc tủ lạnh bình thường.

Theo ông Meg Whitman, The Machine sở hữu các bộ vi xử lý với thiết kế kiến trúc hoàn toàn mới nhằm thực hiện nhiệm vụ xử lý cùng lúc một lượng dữ liệu khổng lồ. Công nghệ mới sẽ bao gồm cụm vi xử lý đa nhiệm hướng đối tượng chuyên dụng thay vì các vi xử lý phổ quát như hiện nay. Ngoài ra, công nghệ sử dụng hệ thống truyền tải dữ liệu bằng ánh sáng thay cho các sợi dây đồng tiêu thụ nhiều năng lượng và sẽ lỗi thời trong tương lai. The Machine có thể cùng lúc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian cực kỳ nhanh nhưng chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ điện năng. Theo lời giới thiệu của ông Meg Whitman, với The Machine, vấn đề năng lượng tiêu thụ sẽ hầu như sẽ không còn.

The Machine đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm của HP. Thay vì sử dụng bộ nhớ RAM như hiện nay, The Machine sẽ được trang bị công nghệ bộ nhớ điện trở memristor nhằm gia tăng gấp nhiều lần khả năng lưu tạm thời và xử lý thông tin.

The Machine được cho là sẽ mạnh hơn tới 6 lần so với các thế hệ máy chủ hiện tại và đồng thời, lại có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 80 lần. Điểm nổi bật khác là The Machine không chỉ được dùng làm trung tâm dữ liệu hay siêu máy tính mà còn có thể cải tiến thu nhỏ kích thước nhằm phù hợp với máy tính xách tay.

 

Theo Engadget.com

lên đầu trang