Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 00:58

Thứ ba, 07/05/2024 | 00:58

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:07 ngày 26/06/2014

Biến đổi nước thải khai khoáng thành nước mưa

Công nghệ mới với chi phí thấp của Ôxtrâylia gọi là Virtual Curtain lần đầu tiên đã được áp dụng tại mỏ thương mại Queensland ở Ôxtrâylia để xử lý các chất ô nhiễm kim loại khỏi nước thải và khối lượng nước có chất lượng như nước mưa tương đương với khoảng 20 bể bơi Olympic đã được xả một cách an toàn. Ngoài ra, công nghệ còn làm giảm đến 90% lượng bùn thải.

Bùn là sản phẩm phụ thể nửa rắn của họat động xử lý nước thải và việc giảm lượng bùn thải mang lại lợi ích môi trường và kinh tế to lớn.

TS. Douglas Grant, nhà khoa học tại CSIRO, Cơ quan khoa học của Ôxtrâylia nói: "Phương pháp xử lý của chúng tôi chỉ tạo ra một lượng bùn nhỏ so với phương pháp thông thường dựa vào vôi và cho phép xử lý nước thải khai khoáng theo cách thân thiện với môi trường. Việc giảm lượng bùn thải là có lợi vì các bước tốn kém liên quan đến việc di chuyển và xử lý bùn được cắt giảm".

Vì ngành công nghiệp khai khoáng ở Ôxtrâylia được đánh giá là phát thải hàng trăm triệu tấn nước thải mỗi năm, nên công nghệ này sẽ mở ra một cơ hội quan trọng cho các công ty cải thiện các phương thức quản lý nước theo hướng bền vững hơn.

Công nghệ Virtual Curtain sử dụng khoáng vật hydrotalcite, đôi khi có trong thuốc giảm axit trong dạ dày để ngăn chặn đồng thời một loạt các chất ô nhiễm gồm asen, cadimi, sắt.

TS. Douglas và nhóm nghiên cứu đã phát triển công nghệ sau khi phát hiện ra khoáng  vật hydrotalcite có thể được hình thành bằng cách điều chỉnh nồng độ của các chất ô nhiễm phổ biến trong nước thải gồm nhôm và magiê đến tỷ lệ lý tưởng và sau đó tăng độ pH.

Bằng cách sử dụng các chất ô nhiễm đã có trong nước thải, các nhà nghiên cứu không cần đến hạ tầng đắt đỏ và phương pháp hóa học phức tạp để xử lý chất thải. Nếu cần, nước đã xử lý, có thể được lọc hiệu quả hơn thông qua qui trình thẩm thấu ngược, được thải ra môi trường hoặc được tái chế trở lại nhà máy, mang lại lợi ích to lớn cho những người khai thác mỏ ở các vùng khô hạn như Ôxtrâylia và Chilê.

Phương pháp mới xử lý nước thải một cách hiệu quả và kinh tế, cho phép ngành công nghiệp khai khoáng toàn cầu giảm ô nhiễm môi trường và khai thác sản phẩm có ích từ chất thải.

Mai ka  Theo CSIRO


 

lên đầu trang