Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:10

Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:10

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 09:25 ngày 10/04/2020

Tăng cường phát triển hệ thống chuẩn quốc gia về vận tốc khí tại Khu CNC Hòa Lạc

Mới đây, Viện Đo lường Việt Nam (VMI) đã thực hiện thành công dự án tăng cường hệ thống chuẩn đầu về đo vận tốc khí, hệ thống chuẩn được lắp đặt tại trụ sở mới của Viện tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Viện Đo lường Việt Nam đã đầu tư đồng bộ hệ thống chuẩn đo vận tốc khí từ đĩa chuẩn vận tốc, chuẩn đo vận tốc bằng laser Doppler đến hệ thống ống khí động kiểu vòng lặp kín với khả năng thiết lập vận tốc đến 70 m/s. Phương pháp thiết lập và dẫn chuẩn vận tốc khí từ đĩa chuẩn vận tốc góc đến hệ thống đo vận tốc bằng laser Doppler được hầu hết các Viện Đo lường Quốc gia tiên tiến như KRISS (Hàn Quốc), CMS (Đài Loan), NIST (Hoa Kì), NMIJ (Nhật Bản)... đang sử dụng.
Hệ thống chuẩn đo lường quốc gia đạt trình độ chuẩn đầu về vận tốc khí
Hệ thống chuẩn đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt là chuẩn đo lường quốc gia lĩnh vực đo vận tốc khí.
Hệ thống đo vận tốc khí bằng laser Doppler (LDA) được coi là chuẩn đầu trong lĩnh vực đo vận tốc, là một phương pháp đo có độ chính xác cao. Hiện nay, hầu hết các phòng đo lường Lưu lượng tại các Viện Đo lường Quốc gia  đều sử dụng LDA để đo và thiết lập giá trị vận tốc khí. Với việc thiết lập giá trị vận tốc từ chuẩn đầu cùng hệ thống ống khí động kiểu vòng kín, đã giúp VMI có thể tạo ra vận tốc khí trong phạm vi (0,3 ÷ 70) m/s với độ không đảm bảo đo U = 0,3 % (k = 2) ở vận tốc lớn hơn 2 m/s đáp ứng được nhu cầu liên kết chuẩn cho các chuẩn đo lường vận tốc khí có cấp chính xác cao như ống pitot, chuẩn siêu âm, chuẩn cảm ứng nhiệt… có độ không đảm bảo đo lớn hơn 0,5 %.
Hệ thống đã được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2020 để xây dựng, thiết lập hệ thống chuẩn đo lường quốc gia về vận tốc khí, đảm bảo tính duy trì và liên tục trong việc liên kết chuẩn đo lường, đáp ứng việc quản lý nhà nước về Đo lường, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn.
Tính đến nay, Viện Đo lường Quốc gia đã thực hiện liên kết chuẩn cho khoảng 30 phương tiện đo trong cả nước.
Việc đầu tư dự án tăng cường hệ thống chuẩn đầu về đo vận tốc khí góp phần thể hiện năng lực hiệu chuẩn trong lĩnh vực đo vận tốc khí của Việt Nam nói chung và Viện Đo lường Quốc gia nói riêng là tương đương với các Viện đo lường quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, đưa Việt Nam vững tiến trên đường hội nhập các tổ chức quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực đo lường.
Mai Ngọc tổng hợp
lên đầu trang