Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:25

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:35 ngày 21/08/2014

Cấu trúc vật liệu mới uốn cong như sợi tóc siêu nhỏ

Các kỹ sư tại Viện công nghệ Masachusetts (MIT), Hoa Kỳ đã chế tạo ra loại vật liệu đàn hồi mới được phủ các cấu trúc giống như tóc kích thước hiển vi, nghiêng khi phản ứng với từ trường. Tùy theo hướng của từ trường, các sợi tóc siêu nhỏ có thể nghiêng để tạo thành một con đường cho chất lỏng chảy qua; vật liệu thậm chí có thể đẩy nước lên phía trên chống lại trọng lực.

Mỗi sợi tóc siêu nhỏ được làm từ niken, cao khoảng 70 micron và rộng 25 micron, gần bằng ¼ đường kính một sợi tóc người. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một dãy sợi tóc siêu nhỏ trên một lớp silicon đàn hồi, trong suốt.

Trong các thí nghiệm, vật liệu kích họat từ tính định hướng không chỉ dòng chảy của chất lỏng, mà còn cả ánh sáng, như rèm cửa sổ nghiêng để chặn ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu có thể dẫn đến sự ra đời của các ứng dụng chống thấm và chống chói, như "cửa sổ thông minh" cho các tòa nhà và xe hơi.

Yangying Zhu, nghiên cứu sinh tại Khoa Cơ khí tại Viện MIT cho rằng có thể lọc bức xạ mặt trời đi đến và những giọt mưa như mong đợi. Đây là cơ hội trong tương lai.

Trước mắt, vật liệu cũng có thể được gắn vào các thiết bị thí nghiệm trên một vi mạch để định hướng từ tính dòng chảy của các tế bào và vật liệu sinh học khác qua các vi rãnh của chíp chẩn đoán.

Báo cáo nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Advanced Materials. Các đồng tác giả của nghiên cứu gồm có Evelyn Wang, PGS. về kỹ thuật cơ khí, cựu sinh viên Xiao Rong, và TS. Dion Antao.

THúy Hằng Theo Physorg

lên đầu trang