Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 10:08

Thứ hai, 20/05/2024 | 10:08

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:16 ngày 08/09/2014

Hà Nội: Tập trung nguồn lực cho khoa học công nghệ

Nhằm phát huy vai trò của khoa học và công nghệ (KHCN) đối với sự phát triển kinh tế xã hội của thủ đô, Hà Nội đã tiên phong triển khai một loạt các dự án đầu tư cùng các chính sách mới nhằm tăng cường tiềm lực cho hoạt động KHCN.

Hà Nội: Tập trung nguồn lực cho khoa học công nghệ

KHCN là đòn bẩy cho phát triển kinh tế xã hội của thủ đô

Theo UBND TP. Hà Nội, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển KHCN với lực lượng cán bộ khoa học hùng hậu, chiếm tới 70% đội ngũ cán bộ khoa học của cả nước. Hà Nội cũng là nơi tập trung đông đảo các viện nghiên cứu, các trường đại học với nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ năm 2008-2014, thành phố đã triển khai 616 đề tài nghiên cứu KHCN và 56 dự án sản xuất thử nghiệm. Tỷ lệ ứng dụng kết quả vào thực tiễn của các đề tài khoảng trên 70%.  

Các đề tài nghiên cứu đã tập trung vào việc nghiên cứu về các loại giống cây, con, công nghệ nuôi trồng mới; nghiên cứu, chế tạo ra một số dây chuyền công nghệ thiết bị đồng bộ, hiện đại phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cơ khí, tự động hoá, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học vào bảo quản, chế biến, chăn nuôi, trồng trọt…

Bên cạnh đó, đã tổ chức hướng dẫn, tư vấn xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho khoảng 192 tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, hoàn thành xây dựng, tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “sữa bò Ba Vì”, nhãn hiệu tập thể cho tranh thêu Thường Tín, nón Chuông của huyện Thanh Oai, bưởi tôm vàng của huyện Đan Phượng, nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức, rau hữu cơ của huyện Sóc Sơn, mây tre đan Phú Nghĩa của huyện Chương Mỹ, gốm sứ Kim Lan của huyện Gia Lâm...

Đồng thời, từ năm 2008 đến nay, thành phố đã tiến hành thẩm định công nghệ cho 187 dự án đầu tư trong các lĩnh vực như: các công trình xử lý chất thải, các dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, có những dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến như: công trình nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì, nhà máy xử lý nước thải Yên Sở (quận Hoàng Mai) công suất 200.000 m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư trên 300 triệu USD. Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác tại Đồng Ké (huyện Chương Mỹ) theo công nghệ đốt không phát điện; Dự án nhà máy xử lý rác Nam Sơn công suất 2.000 tấn/ngày…

UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố luôn quan tâm và đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động KHCN. Thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị liên kết 3 nquản lý, khoa học và sản xuất kinh doanhđể các trường đại học, viên nghiên cứu có cơ hội giới thiệu năng lực nghiên cứu khoa học, các công nghệ thiết bị là kết quả của các đề tài nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan, doanh nghiệp đồng thời tiếp nhận các đơn đặt hàng nghiên cứu từ các sở, ngành, doanh nghiệp có nhu cầu. Đồng thời, thường xuyên mời các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào các hội đồng thẩm định đánh giá công nghệ của các dự án đầu tư.

Đặc biệt, Hà Nội đang triển khai một loạt dự án đầu tư nhằm tăng tiềm lực cho hoạt động KHCN. Đó là, dự án Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và Giám định công nghệ, dự kiến đến quý IV/2014 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng; Dự án Trung tâm Giao dịch công nghệ thường xuyên, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2016; Dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở và đầu tư trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượngdự kiến hoàn thành vào năm 2015; Dự án Trung tâm Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, dự kiến khởi công vào cuối năm 2014.

Hơn nữa, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thành lập Quỹ phát triển KHCN thành phố Hà Nội (Hanoi Foundadion for Science and Technology Development). Quỹ này sẽ hoạt động như một đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở KHCN Hà Nội, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, mà có chức năng tài trợ, cho vay, bảo lãnh vốn vay, cấp kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ KHCN.

Theo đó, đối với những đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng và triển khai thực nghiệm, Quỹ phát triển KHCN thành phố cho vay mức 30% tng mức đu tư của dự án với lãi suất 0% trong thời gian thực hiện đề tài, dự án. Còn đối với những tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ, chuyển giao kết quả nghiên cứu KHCN nhằm tăng năng suấtchất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường có thể được Quỹ cho vay tới 80% tổng mức đầu tư của dự án với lãi suất ưu đãi.


Mai Anh Theo VEN

 

lên đầu trang