Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 20:49

Thứ tư, 08/05/2024 | 20:49

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 13:52 ngày 13/09/2014

Rốt ráo với lộ trình sử dụng xăng sinh học E5

Kể từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau lộ trình này, xăng E5 cũng sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.

Rốt ráo với lộ trình sử dụng xăng sinh học E5

Một trong những cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng sinh học E5 trực thuộc hệ thống của PV Oil

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Đây được coi là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam. Theo thống kê, cả nước hiện có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, xây dựng theo quy hoạch tại những vùng trồng sắn trọng điểm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 trong năm 2014 và các năm tiếp theo.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 cho biết, kể từ 1/8/2010 đến nay, PV Oil đã đầu tư 9 trạm pha chế xăng E5, trong đó có 5 trạm pha chế thêm mẻ có công suất từ 80-85m3/mẻ đang hoạt động tại các kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), Miền Đông (Vũng Tàu), Trà Nóc (Cần Thơ) và 4 trạm inline công suất 280.000m3/năm tại Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh. Tại Vũng Tàu và Quảng Ngãi, PVOil đã triển khai bán 100% xăng E5 tại tất cả các cửa hàng xăng dầu trực thuộc và trong những tháng còn lại của năm 2014 sẽ tiếp tục duy trì và tìm các biện pháp để gia tăng sản lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ tại khu vực.

Trong khi đó, từ tháng 6/2014, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sẵn sàng cung cấp xăng E5 cho tất cả các đầu mối bằng đường bộ. Khối lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường đạt kết quả bước đầu rất khả quan. Tính đến ngày 4/9/2014, BSR đã sản xuất 5,712 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường 4,816 triệu lít xăng E5 RON 92 đảm bảo chất lượng theo quy định cho hai đơn vị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil.

Theo Petrolimex, từ cuối năm 2013, đơn vị này đã ban hành tài liệu phổ biến kiến thức cơ bản nhất về xăng sinh học, cụ thể là 2 mặt hàng xăng E5 và xăng E10. Tiếp đó, Petrolimex đã thành lập Ban nghiên cứu triển khai áp dụng nhiên liệu sinh học, cử đoàn chuyên gia đi học hỏi kinh nghiệm phối trộn, kinh doanh xăng sinh học tại Thái Lan… để sẵn sàng thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ.

Hiện Petrolimex đang yêu cầu Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi (Petroilmex Quảng Ngãi) báo cáo chi tiết thực trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu và hệ thống đại lý, tổng đại lý để nghiên cứu, chỉ đạo phương án tiếp nhận xăng E3/E5 bằng đường bộ từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hoàn tất nghiên cứu, tìm đối tác cung cấp thiết bị công nghệ để hoàn thiện thủ tục trình Hội đồng quản trị Petrolimex phê duyệt đầu tư thí điểm phối trộn và tổ chức phân phối xăng E5 tại địa bàn các Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) và Khu vực V (Petrolimex Đã Nẵng) …

Địa phương nhiệt tình hưởng ứng

Là một trong những địa phương nhiệt tình hưởng ứng đưa vào sử dụng xăng sinh học E5, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tính đến ngày 1/9/2014, tất cả các cửa hàng và đại lý kinh doanh xăng dầu đã tham gia phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh, đạt 100% kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ngãi đề ra.  

Để có được thành công trên, ngày 19/6/2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 thay thế xăng khoáng Mogas 92 trước 3 tháng so với lộ trình của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quyết liệt trong hành động và tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 879/QĐ-UBND đến tất cả các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện việc phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) và Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Miền Trung (PV OIL Miền Trung).

Trước đó tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị triển khai lộ trình của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng xăng E5 RON 92 với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà khoa học, đơn vị sản xuất xăng E5, các đại lý kinh doanh xăng dầu,… và đã thu được những đóng góp, những chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92.

Với quyết tâm của Chính phủ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình ủng hộ của người dân, hoàn toàn có thể tin rằng, việc đưa nhiên liệu sinh học E5 dần thay thế nhiên liệu truyền thống sẽ được thực hiện đúng lộ trình vì một môi trường xanh, sạch đẹp Việt Nam.

Theo VEN

lên đầu trang