Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 02:23

Chủ nhật, 19/05/2024 | 02:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:44 ngày 08/10/2020

Hà Tĩnh: Số hóa dịch vụ điện - Khi công nghệ thay sức con người

Thay vì phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức đến công ty điện lực, giờ đây 100% khách hàng của Điện lực TP. Hà Tĩnh chỉ cần điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet là có thể sử dụng các dịch vụ điện để theo dõi và giám sát một cách minh bạch.
Điện lực TP. Hà Tĩnh là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử với trên 440 ngàn khách hàng, đạt tỷ lệ 100%. Từ tháng 11/2019, đơn vị triển khai số hóa dịch vụ điện năng đối với 100% khách hàng cấp điện mới. Từ khảo sát, ký biên bản treo, tháo công tơ, ký hợp đồng mua bán điện… đều được thực hiện trên giao dịch điện tử. Hiện, khách hàng không phải tới tận nơi như trước mà chỉ cần kiểm tra kết quả qua tin nhắn điện thoại.
Điện lực thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tiến hành thay thế công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa
Cụ thể, 12/12 dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết nối xong với cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Khi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có yêu cầu, chỉ cần truy cập trang web là có thể sử dụng 12 dịch vụ điện như cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha…
Đến thời điểm này, Điện lực TP Hà Tĩnh đã thực hiện 1.282 yêu cầu cấp điện mới bằng phương thức điện tử, trong đó có 263 yêu cầu xử lý qua cổng DVCQG, đạt tỷ lệ gần 21%.
Với ứng dụng này, khách hàng không cần đến trụ sở điện lực mà chỉ cần truy cập từ máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Toàn bộ hồ sơ giao dịch đều được lập dưới dạng điện tử giúp khách hàng dễ dàng tra cứu, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và ngành điện.
Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh - cho biết: “Đến nay, công ty đã xử lý 9.236 yêu cầu cấp điện mới theo phương thức điện tử, trong đó có 1.842 yêu cầu xử lý qua cổng DVCQG, đạt tỷ lệ 20%. Ngoài triển khai dịch vụ điện trên cổng DVCQG, công ty đang tập trung cho công tác số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đối với những hợp đồng mua bán điện lưu bản giấy trước đây. Riêng đối với công tác số hóa hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt, công ty đã thực hiện scan 40.294 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%...".
Ngoài ra, Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn phối hợp, triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Đến nay, công ty đã có trên 154.000 khách hàng sử dụng hình thức này, chiếm tỷ lệ 36%. Khách hàng sử dụng dịch vụ đều hài lòng bởi nhiều chức năng tiện ích.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang