Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 02:47

Thứ hai, 20/05/2024 | 02:47

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:26 ngày 17/09/2014

Cần quan tâm sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Đó là một trong những mục tiêu được đề ra trong “Kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn (SXSH) đến năm 2015” của tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh là tỉnh có bước “đột phá” mạnh về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công, thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư xầy dựng nhà máy sản xuất, chế biến tạo ra những sản phẩm hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao.

Nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu chất thải, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng cho các DN sản xuất, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành “Kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn đến năm 2015” theo Quyết định số 3210/QĐ-UBND. Ông Trần Minh Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Tĩnh cho biết, kế hoạch này đặt ra mục tiêu đến năm 2015, 100% cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh được phổ biến các nội dung cơ bản về SXSH trong công nghiệp; 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc SXSH trong công nghiệp; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 5-8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm…

Giải pháp trước mặt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp. Làm thế nào để các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp xác định áp dụng SXSH là có lợi cho mình nhằm tiết kiệm được các chi phí tiêu hao năng lượng, nguyên liệu vật tư đầu vào. Qua đó, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần làm giảm thiểu các chất thải trong quá trình sản xuất. Hiện nay tỉnh cũng đang tiến hành rà soát lại các doanh nghiệp chưa áp dụng SXSH trong sản xuất kinh doanh để từ đó tư vấn, hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn nhằm giúp các cơ sở áp dụng một cách triệt để quá trình SXSH trong công nghiệp. Mặt khác, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành các thủ tục đăng ký việc đánh giá công nghệ tiên tiến, hiện đại tránh việc lắp đặt những công nghệ cũ gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, vấn đề đổi mới và nâng cao năng lực các thiết bị công nghệ sẽ được các doanh nghiệp quan tâm chú trọng, đưa SXSH vào sản xuất công nghiệp.

Để Chiến lược SXSH thu được hiệu quả lớn nhất, hoàn thiện mạng lưới tổ chức hỗ trợ SXSH trong công nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, tỉnh đã đề ra mục tiêu thành lập một bộ phận chuyên trách thực hiện SXSH trong công nghiệp tại 1 đơn vị sự nghiệp có chức năng tư vấn thuộc Sở Công Thương, đồng thời tạo một mạng lưới tư vấn SXSH từ sở xuống các phòng công thương, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố.

Mai Anh

 

 
lên đầu trang