Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:34

Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:21 ngày 19/10/2020

Khánh thành dự án nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ chế tạo bo mạch đầu tiên của miền Trung

Sáng 17/10, tại Tp. Đà Nẵng diễn ra lễ khánh thành và đưa vào hoạt động dự án nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao Surface Mount Technology (công nghệ SMT – công nghệ dán bề mặt trong lĩnh vực điện tử).
Đà Nẵng chính thức có dự án công nghệ cao SMT đầu tiên tại miền Trung
Dự án do Công ty CP Phát triển Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP – thuộc Trung Nam Group) làm chủ đầu tư, có quy mô nhà xưởng 1.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 7 triệu USD. Các thiết bị sản xuất của dự án được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore với 3 dây chuyền sản xuất có công suất lên đến 6,2 triệu sản phẩm/năm đã được lắp đặt thành công và sẵn sàng đi vào hoạt động. Đây cũng là dự án đầu tiên triển khai ứng dụng, ươm tạo công nghệ tiên tiến tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.
Công nghệ SMT được hiểu là công nghệ dán bề mặt –công nghệ chính để chế tạo bo mạch trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử. Ứng dụng công nghệ SMT mang đến quá trình sản xuất tự động hóa cao, nâng cao năng suất hoạt động cũng như tạo sự linh động tích cực trong quá trình thay đổi cho các chi tiết sản phẩm điện tử.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND T.P Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, công nghệ SMT chủ yếu được triển khai ở một số tỉnh, thành phía Bắc và phía Nam. Đây là lần đầu công nghệ này được đầu tư ở Đà Nẵng nói riêng mà miền Trung nói chung với mục tiêu thử nghiệm và sau đó mở rộng ra toàn khu vực, góp phần phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. “Từ dự án này, nếu biết đi đúng hướng, đúng cách thì trong thời gian ngắn, có thể phát triển loại hình sản xuất, nghiên cứu, lắp ráp công nghệ cao với quy mô lớn hơn, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, tạo nền tảng cho sự phát triển công nghiệp CNTT trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng”, ông Thơ cho hay.
Bên cạnh dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư đang lên kế hoạch mở rộng khu sản xuất áp dụng công nghệ hiện đại với nhà xưởng khu A2B4, trong đó tầng 1 có 8 dây chuyền sản xuất với công nghệ SMT và tầng 2 sản xuất linh kiện điện tử nhằm cung cấp thiết bị, sản phẩm điển tử đạt tiêu chuẩn quốc tế cho khu vực và thế giới.
Để phục vụ vận hành dự án, mỗi kỹ sư chất lượng cao được lựa chọn sẽ được huấn luyện trong 180 ngày, đạt tối thiểu 5 chứng chỉ vận hành, chi phí đào tạo khoảng hơn 1 tỷ USD/kỹ sư. Tổng lượng chứng chỉ cần đạt là gần 50 chứng chỉ để vận hành toàn bộ các dây chuyền trong dự án. Tham vọng của dự án là tiên phong làm chủ quy trình bằng nguồn độc lập, tự chủ công nghệ và 100% đội ngũ vận hành là người Việt Nam.
Được biết, dự án ứng dụng công nghệ SMT là kết quả của quá trình xúc tiến thu hút đầu tư của chính quyền TP. Đà Nẵng và được hỗ trợ tư vấn bởi các chuyên gia đến từ Silicon Valley, Hoa Kỳ.
Công nghệ dán bề mặt là công nghệ chính để chế tạo bo mạch điện tử
Theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông gắn với kinh tế số là một trong 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn TP. Đà Nẵng và được ưu tiên phát triển. Bên cạnh dự án Nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT, TP. Đà Nẵng cũng đang xây dựng công viên phần mềm số 2 cùng với các khu công nghệ, vườn ươm, các tiểu dự án và hơn 341 hecta hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất của dự án khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park), trong đó 131 hecta giai đoạn 01 đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẵn sàng đón nhà đầu tư đến đặt dự án và hoạt động.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang