Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:14

Thứ bảy, 18/05/2024 | 21:14

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:27 ngày 26/11/2020

Kết nối nguồn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Sáng ngày 25/11, Diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020 - Vietnam Venture Summit 2020 (VVS 2020) do Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức. Đây là lần thứ 2 Diễn đàn được tổ chức với chủ đề của năm nay là “Dịch chuyển số” nhằm phản ánh những đổi mới công nghệ, những chuyển động thị trường kinh tế số trong bối cảnh đặc biệt của năm 2020.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã đẩy mạnh triển khai nhiều dự án, chương trình để đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp mới, tạo sân chơi, thị trường cho cộng đồng khởi nghiệp lớn mạnh. Cụ thể, Chính phủ đã tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các có quan nhà nước, DN, toàn xã hội,… “Tất cả các nỗ lực của Chính phủ, cùng sự góp sức của cộng đồng sẽ tạo nên những nền tảng dữ liệu rất bổ ích cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), trong đó có những DN khởi nghiệp”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.
Theo Phó Thủ tướng, trong khi nhiều nước trên thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19, Việt Nam vẫn tổ chức được các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh tương đối, kể các hoạt động đối ngoại xuyên biên giới. Điều đó thể hiện tính chủ động, linh hoạt, thích ứng của Việt Nam, các nước trong khu vực và cộng đồng.
Từ kinh nghiệm Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 nhờ sự chủ động, sẵn sàng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: Cộng đồng khởi nghiệp đã thực sự sẵn sàng đón nhận thách thức và cơ hội mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hay chưa? Phó thủ tướng cho rằng, thời gian qua một số DN Start-up đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước và tiến ra thị trường nước ngoài là do đã đi vào giải quyết những bài toán rất thiết thực. Khẳng định Chính phủ luôn mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động ở Việt Nam nhưng Phó thủ tướng cho rằng các DN khởi nghiệp trong nước cũng cần tự tin hơn với kinh nghiệm, cách làm của mình.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Đại dịch cũng làm bộc lộ ra những hạn chế của nhiều DN khởi nghiệp, kể cả những DN đã lớn mạnh trên thế giới. DN khởi nghiệp dường như có khả năng chống chịu ít hơn khi kinh tế trở nên bất ổn. Tuy vậy, trong khi nhiều mô hình kinh doanh gặp bất lợi, một số mô hình kinh doanh và công nghệ lại trở nên hấp dẫn và tăng trưởng vượt bậc như: Ứng dụng họp trực tuyến, ứng dụng giảng dạy từ xa, các mô hình kinh doanh thương mại, giao vận trực tuyến…Đây chính là bức tranh phong phú và đa dạng của khởi nghiệp ĐMST. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, chúng ta cần đẩy mạnh ĐMST, tạo động lực mới để đưa kinh tế phát triển nhanh và bền vững.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ ngành và đại diện các DN, quỹ đầu tư mạo hiểm tham dự Diễn đàn
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang chủ trì xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định hai trụ cột quan trọng tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới. Đó là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển con người. Dự thảo Chiến lược cũng xác định định hướng hoàn tất quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập theo thông lệ quốc tế. Xây dựng, hoàn thiện, thử nghiệm khung khổ pháp lý cho các loại hình kinh doanh mới, kinh tế số...
Bước sang năm 2020, Bộ tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định số 94 về các cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù cho Trung tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Trung tâm. Trung tâm được bố trí cơ sở hoạt động tại Hoà Lạc và Hà Nội. Tại Hoà Lạc, Trung tâm dự kiến xây dựng cơ sở với tổng diện tích sử dụng 35.000 m2 sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các phòng lab nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế nhằm đem đến điều kiện hạ tầng tốt nhất cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ.
Trong khuôn khổ diễn đàn sẽ có các hoạt động kết nối DN ĐMST như: Kết nối đầu tư (Startup-Pitching) và kết nối DN ĐMST (Business-Matching) tạo điểm nhấn về phát triển kết nối giao thương của khối DN. Cụ thể, các DN khởi nghiệp tiềm năng sẽ được kết nối với hơn 100 quỹ đầu tư tham dự chương trình và tổ chức giới thiệu ý tưởng sản phẩm trực tiếp và trực tuyến trong ngày sự kiện. 
Mai Anh t/h

lên đầu trang