Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 02:43

Thứ ba, 21/05/2024 | 02:43

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:22 ngày 17/12/2020

Đánh giá các thông số kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel chuyển đổi từ hệ thống nhiên liệu cơ khí thông thường sang hệ thống nhiên liệu common rail hình thành hỗn hợp kiểu RCCI

TÓM TẮT
Động cơ diesel sử dụng trong máy nông nghiệp đang dần trở thành một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Nguyên nhân là do sự gia tăng nhanh chóng về số lượng nhưng lại ít có sự thay đổi về công nghệ cũng như áp dụng các biện pháp xử lý khí thải. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ chế cháy RCCI có những ưu điểm nổi trội trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như phát thải Soot và NOx trong động cơ diesel sử dụng hệ thống nhiên liệu common rail. Nội dung bài báo này sẽ trình bày kết quả thực nghiệm đối chứng trên động cơ diesel máy nông nghiệp, chuyển đổi từ hệ thống nhiên liệu cơ khí thông thường sang sử dụng hệ thống nhiên liệu common rail áp dụng cơ chế cháy RCCI (chế độ RCCI). Ở chế độ RCCI, xăng RON92 được lựa chọn làm nhiên liệu hoạt tính thấp (LRF) phun trên đường ống nạp, diesel được sử dụng với vai trò nhiên liệu hoạt tính cao (HRF) và phun trực tiếp vào buồng cháy động cơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế độ RCCI phát huy hiệu quả rõ rệt tại vùng tải trọng trung bình khi chênh lệch tiêu thụ nhiên liệu so với chế độ nguyên bản không đáng kể. Trong khi đó hàm lượng phát thải Soot và NOx được giảm thiểu đáng kể.
Từ khóa: RCCI, lưỡng nhiên liệu, phát thải động cơ, động cơ diesel.
ABSTRACT

Diesel engines used in agricultural machinery are gradually becoming one of the main emission sources causing air pollution. The reason is due to the rapid increase in number but there is little change in technology as well as the application of measures to treat emissions. Recent studies show that the RCCI combustion engine has outstanding advantages in reducing fuel consumption as well as Soot and NOx emissions in diesel engines using common rail fuel system. The content of this paper will present the experimental results of agricultural machines diesel engines, converting from conventional mechanical fuel systems to using common rail fuel systems using the RCCI combustion mechanism (RCCI). In RCCI, RON92 gasoline is selected as a Low Reactivity Fuel (LRF) injection on the intake pipe, diesel is used as a High Reactivity Fuel (HRF) and directly injected into the combustion chamber. The results of the study showed that RCCI mode is effective in the area of average load when the difference in fuel consumption compared to the original model is not significant. Meanwhile, Soot and NOx emissions are significantly reduced. 

Keywords: RCCI, duel fuel, engine emission, diesel engine. 
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Trần Anh Trung1 , Nguyễn Duy Tiến2,*, Nguyễn Thế Trực2 ,
Nguyễn Tuấn Thành2 , Đinh Xuân Thành3 , Bùi Nhật Huy1 
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang