Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:55

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:55

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:48 ngày 29/12/2020

Nghiên cứu quá trình cháy HCCI khi sử dụng hệ thống luân hồi khí thải

TÓM TẮT
Nghiên cứu chuyển đổi động cơ diesel truyền thống sang hoạt động theo nguyên lý cháy do nén hỗn hợp đồng nhất (HCCI) trên cơ sở động cơ nghiên cứu là động cơ diesel 1 xy lanh BD178FE đã qua sử dụng, không tăng áp, làm mát bằng không khí, tỷ số nén 20. Động cơ này chuyển đổi sang quá trình cháy HCCI tại tỷ số nén 15,4, có tỷ lệ luân hồi thay đổi từ 10 ÷ 30%, khoảng chia 5%, chế độ tốc độ từ 1200vg/ph đến 2400vg/ph với khoảng chia 400vg/ph và các chế độ tải: 10%, 20%, 30% và 50% tương ứng với mô men có giá trị lần lượt là: 1,24Nm; 2,48Nm; 3,72Nm và 6,2Nm. Kết quả là động cơ HCCI hoạt động ổn định tại chế độ nghiên cứu với mô men có ích tương đương với động cơ diesel nguyên bản tuy nhiên quá trình cháy diễn ra sớm trước điểm chết trên. Tăng dần tỷ lệ khí luân hồi quá sẽ giảm được hiện tượng cháy quá sớm và cháy khuếch tán tại ngọn lửa nóng.
Từ khóa: Cháy do nén hỗn hợp đồng nhất, luân hồi khí thải, thời điểm bắt đầu cháy.
ABSTRACT
Studying the conversion from traditional diesel engine to engine operating on fire principle due to Homogeneous Charge Compression Ignition (HCCI) based on research of single cylinder diesel engine BD178FE which is used, nonturbocharged, air-cooled, and has a compression ratio of 20. This engine converts to HCCI combustion process at a compression ratio of 15.4, it has a 10 ÷ 30% change Exhaust Gas Recirculation (EGR), rate with 5% division, speed mode from 1200rpm to 2400rpm with division of 400rpm and load modes 10%, 20%, 30% and 50%, which corresponds to a torque of 1.24Nm; 2.48Nm; 3.72Nm and 6.2Nm. The results show that, the HCCI engine operates stably in the research mode with useful torque and is equivalent to the original diesel engine, but the combustion occurs early before the dead point. Gradually increasing the rate of EGR will reduce premature burning and diffuse burning in hot flames.
Keywords: HCCI, EGR, SOC. 
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Khương Thị Hà1,*, Nguyễn Cao Văn1 ,
Văn Đăng Cương2 , Bùi Văn Chinh2  
​[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang