Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:50

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:49 ngày 29/12/2020

Phân tích nguyên nhân gốc rễ: Giải pháp cải tiến hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong phần trước, chúng ta đã biết rằng chỉ bằng việc tìm ra những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tổ chức của bạn thực sự có khả năng tránh được một loạt các sai lầm không đáng có trong tương lai. Tất nhiên, việc tiếp theo bạn cần làm là giải quyết các vấn đề đó, nhưng bởi nguyên nguyên nhân gốc rễ đã được xác định, bạn sẽ gần như không gặp khó khăn nào trong bước này. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần ghi nhớ:

Luôn duy trì sự tập trung
Một trong những lợi ích lớn nhất của hệ thống phân tích nguyên nhân gốc 6 Sigma là nó giúp đảm bảo sự tập trung của tất cả những người đang cùng giải quyết một vấn đề. Nó rất hữu ích trong việc khiến nhiều người thôi bàn tán về chủ đề và bắt đầu tìm kiếm những nguyên nhân tiềm năng.
Chỉ đặt câu hỏi và trả lời 1 lần chưa phải là cách làm đúng đắn. Nếu biết cách phân tích tập trung, đặt câu hỏi và câu trả lời với số lần thích hợp, bạn có thể thu được rất nhiều lợi ích bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân vấn đề.
Biết lúc nào nên dừng việc tự hỏi
Một lợi thế lớn cho hệ thống này là rất dễ nhận biết khi nào bạn đã tìm ra nguyên nhân gốc thực sự. Đó là khi bạn không thể nghĩ ra bất kỳ câu hỏi “tại sao?” có ý nghĩa nào nữa. Gần như chắc chắn, bạn đã tìm được câu trả lời.
Một số người có thể bị cuốn theo những câu hỏi và tiếp tục tìm kiếm lý do. Nhưng khi vấn đề đã được làm rõ, tất cả các câu hỏi sau đó đều không thực sự giúp tìm tới một nguyên nhân nào khác. Tới đây, quá trình hỏi chính thức kết thúc.
Tìm kiếm giải pháp
Với Chiến lược phân tích nguyên nhân gốc 6 Sigma bạn không chỉ có thể tìm ra nguyên nhân gốc thực sự hiệu quả hơn, mà còn thường có được giải pháp ngay lập tức cho các vấn đề. Khi thấy nguyên nhân gốc rễ nẵm ở đâu, bạn thường có thể quay trở lại và nhìn vào câu trả lời của các câu hỏi đã được đặt ra để ngay lập tức có những ý tưởng cho việc giải quyết vấn đề. Điều này cho phép quá trình phân tích, điều tra trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Kêt quả là tỷ lệ sản phẩn khuyết tật cũng giảm đáng kể.
Nhờ vào điều này, doanh nghiệp của bạn có thể loại bỏ những sự lãng phí không cần thiết vào nhân công hoặc công đoạn sản xuất kém hiệu quả, bao gồm cả nguyên vật liệu và thời gian. Cộng thêm những thứ bạn tạo ra chỉ bao gồm sản phẩm bán được, chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm sẽ giảm và lợi nhuận sẽ tăng lên.
Như vậy, điểm mấu chốt là với Chiến lược phân tích nguyên nhân gốc rễ 6 Sigma, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian để xác định chính xác những gì đang gây ra vấn đề cũng như đẩy nhanh việc đưa ra các giải pháp. Công cụ này tạo nên nền tảng chắc chắn cho hệ thống sản xuất trong tổ chức và có thể ứng phó với hầu hết các vấn đề có thể xảy ra.
Theo Văn phòng Năng Suất Chất Lượng
lên đầu trang