Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:04

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:04

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:38 ngày 05/01/2021

Cần Thơ: Khuyến khích sử dụng năng lượng xanh

Thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” giai đoạn 2018-2020, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã triển khai nhiều mô hình thí điểm về sử dụng năng lượng xanh - sạch trong tòa nhà công sở, công trình công cộng... trên địa bàn thành phố. Đến nay nhiều mô hình không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực cả về kinh tế lẫn xã hội, mà còn lan tỏa sâu rộng vào trong cộng đồng.
Chương trình tập huấn cho người tiêu dùng và DN sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Qua 3 năm (2018-2020) thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, thành phố đã lắp đặt thí điểm mô hình điện mặt trời áp mái cho 11 tòa nhà công sở. Các mô hình này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho các đơn vị thụ hưởng, mà còn góp phần thúc đẩy cộng đồng chung tay sử dụng năng lượng xanh - sạch.
Để thúc đẩy việc ứng dụng đèn led tiết kiệm điện trong tòa nhà công sở theo kế hoạch của “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” giai đoạn 2018-2020, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đã tiến hành khảo sát thực tế và hỗ trợ cho 8 tòa nhà công sở tham gia mô hình “Chiếu sáng công sở”, gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, UBND quận Thốt Nốt, UBND xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh). Hiện, các đơn vị này đã được hỗ trợ, thay đèn chiếu sáng cũ bằng đèn led công nghệ mới, giúp tăng chất lượng chiếu sáng cho không gian làm việc, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các tòa nhà công sở.
Sở Công Thương TP. Cần Thơ cũng đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất hằng năm, vận động tham gia tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị không cần thiết tại trụ sở đơn vị và gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện. Phối hợp với Điện lực TP. Cần Thơ và các đơn vị phát động Chương trình thi đua Mô hình gia đình văn hóa tiết kiệm điện - Ấp văn hóa tiết kiệm điện. Kết quả, trong năm 2018 có 6.853 hộ gia đình đăng ký tham gia (366 hộ được công nhân đạt danh hiệu, chiếm 7,55%), 5.020 hộ gia đình đăng ký tham gia trong năm 2019 (264 hộ được công nhân đạt danh hiệu, chiếm 6,67%) và 9.125 hộ gia đình đăng ký tham gia trong năm 2020 (232 hộ được công nhận đạt danh hiệu, chiếm 3,92%).
Theo xu hướng cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn led thế hệ mới được xem là xu hướng giảm phát thải nhà kính, tạo môi trường xanh - sạch cho thành phố, giai đoạn 2018-2020, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đã triển khai thí điểm mô hình “Chiếu sáng công cộng”, thay các loại đèn cao áp cũ bằng đèn led thế hệ mới cho 9 tuyến đường trung tâm ở các huyện Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai và Vĩnh Thạnh, quận Bình Thủy và quận Ô Môn.
Cùng với các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức các hội thảo, hội nghị để tuyên truyền tiết kiệm điện theo chiều sâu, chia sẻ các giải pháp kỹ thuật, giải pháp tài chính đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà… góp phần định hướng sản xuất bền vững cho doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Đến nay, TP Cần Thơ đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, áp dụng có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình là Khách sạn Victoria Cần Thơ đã thực hiện tối ưu các giải pháp kiểm soát các thiết bị tiêu thụ điện; sử dụng các vật liệu gần gũi thiên nhiên để vừa làm mát cho không gian sống, vừa tạo điểm nhấn cho khách sạn; tận dụng nguồn nhiệt của kho sấy quần áo để đun nước nóng,... góp phần nâng cao hiệu sử dụng năng lượng tiết kiệm cho đơn vị. 
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Qua 3 năm triển khai “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, Sở Công Thương thành phố đã xây dựng thí điểm nhiều mô hình chiếu sáng công cộng, chiếu sáng công sở, điện mặt trời áp mái,... cho các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn thành phố. 
Mai Anh t/h

lên đầu trang