Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:53

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:53

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:45 ngày 16/01/2021

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng cấp công nghệ sản xuất săm lốp

Mặc dù có sự giảm tốc do đại dịch, nhưng triển vọng ngành săm lốp, nhất là lốp radial dành cho xe tải và xe khách đường dài được dự đoán quay lại quỹ đạo vào đầu năm 2021. Kéo theo đó là cơ hội cho cả doanh nghiệp săm lốp lẫn các doanh nghiệp sản xuất chinh phục các mục tiêu nội địa và xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu săm lốp tăng cao
Những báo cáo độc lập từ The Market Reports hay MarketWatch cho thấy, xu hướng lốp radial cho xe tải, xe khách sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất trong các dòng lốp truyền thống. Điều này sẽ là tin vui với các doanh nghiệp Việt đang có sự chuẩn bị dài hơi trong giai đoạn mới.
Tại Việt Nam, báo cáo từ Hiệp hội Cao su Việt Nam cho thấy, trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe Việt Nam đã đạt mức 17,8%, mang về 1,2 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2019. Săm lốp Việt Nam xuất khẩu tới 153 thị trường, trong đó Mỹ chiếm 50,4%. Dù đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp Việt chỉ đạt trung bình 88% sản lượng so với cùng kỳ, nhưng dự đoán tăng trưởng chung vẫn ở mức 5%, cao hơn mặt bằng chung thế giới.
Lốp Việt đã mang đủ các lợi thế cạnh tranh về cả chi phí, chất lượng, giá cả cho đến hậu mãi
Khi các quốc gia phát triển còn lao đao với dịch bệnh, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam lại có nhiều hướng phát triển hơn trong giai đoạn tới nhờ: tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm lắp ráp như xe hơi, xe bus; tiềm năng xuất khẩu lốp xe tải, xe khách radial (TBR); xu hướng chuyển đổi bias sang radial của doanh nghiệp Việt.
Với hoạt động xuất khẩu các loại xe khách, xe bus, xe tải lắp ráp tại Việt Nam và các phụ kiện xe đi kèm, trong tầm nhìn phát triển đến 2035, tỷ lệ nội địa hóa cần đạt 30-40%. Mục tiêu này cần sự liên kết của nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong đó có lốp xe. Lốp xe radial Việt Nam hiện nay đã mang nhiều lợi thế cạnh tranh hơn nhờ đảm bảo các tiêu chuẩn công nghệ, kỹ thuật, môi trường. Các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh dòng lốp radial dành cho xe tải xe khách đường dài chính là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe có thể tự tin hơn trên hành trình xuất khẩu.
Ngoài hoạt động xuất khẩu, thị trường nội địa cũng ghi dấu bằng những điểm sáng mới. Nhờ các hoạt động quảng bá, giới thiệu, hậu mãi hấp dẫn hơn, dành cho doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng lốp radial. Tỷ lệ sử dụng lốp radial cho ô tô, xe tải, xe khách ước tính đạt 50 – 60%. Năm 2021, với các chính sách mới, cơ sở hạ tầng cải thiện, tỷ lệ này còn có thể tăng nhanh.
Doanh nghiệp săm lốp - chủ động tại nội địa và tự tin với thế giới
Để đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp của Việt Nam vươn xa hơn với thế giới, các thương hiệu phụ kiện phụ trợ như lốp xe đang tích cực trang bị cho mình nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong đó, đáng kể đến là các lợi thế về dây chuyền, công nghệ, chất lượng, yếu tố bảo vệ môi trường và giá cả.
DSTAR là thương hiệu lốp xe Việt với định hướng các dòng sản phẩm dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài
Nếu trước đây người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm lốp thuộc doanh nghiệp FDI nhờ chất lượng, bảo hành, nhà phân phối; lựa chọn các dòng lốp đường dài từ thương hiệu Đài Loan, Trung Quốc nhờ giá cả; thì nay lốp Việt đã mang đủ các lợi thế cạnh tranh về cả chi phí, chất lượng, giá cả cho đến hậu mãi. Lốp radial Việt Nam dành cho phân khúc xe tải, xe khách đường dài đa dạng mẫu mã, được thiết kế tương thích với điều kiện môi trường, đường xá, thói quen của các lái xe Việt. Ngoài ra, họ còn cạnh tranh tốt ở cả mảng phân phối, bảo hành, chăm sóc khách hàng.
Với một số thương hiệu lốp xe lớn dành cho xe tải, xe khách, xe bus như DSTAR, việc chuẩn bị những tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến luôn được đặt lên hàng đầu. DSTAR đã phát triển dây chuyền sản xuất riêng, áp dụng công nghệ BDE từ Black Donuts Engineering - lốp radial của thương hiệu này đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất từ châu Âu. Lốp Việt sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất như D.O.T của Hoa Kỳ.
Lốp radial được nghiên cứu dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài không chỉ tăng khả năng chịu mài mòn và tăng tuổi thọ sản phẩm, mà còn đem lại các hiệu quả thực tế với kinh tế và môi trường.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang