Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:40

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:40

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:11 ngày 29/01/2021

Doanh nghiệp Quảng Ninh tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất

Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh đang là giải pháp mà phần lớn các doanh nghiệp ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh áp dụng.
Được biết, trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện có trên 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, điện, than, du lịch, dịch vụ. Những lĩnh vực này đều có tác động nhất định đến môi trường trong quá trình sản xuất. Do đó, việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, giảm thiểu tác động đến môi trường là giải pháp cần thiết, được nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hạ Long tích cực, đẩy mạnh triển khai.
Một trong số những doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng khoa học và công nghệ để giảm bảo vệ môi trường là Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh. Thời gian qua, đơn vị này đã sử dụng công nghệ lò than phun tiên tiến, lắp đặt các thiết bị hiện đại để xử lý môi trường triệt để; gắn các thiết bị giám sát thông số môi trường tự động để đo nồng độ khí O2, CO2, CO, NOx, SOx, bụi của khí thải để từ đó điều chỉnh chế độ cháy và các hệ thống xử lý môi trường đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam, nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng từ quá trình hoạt động của Nhà máy tới môi trường.
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh đã sử dụng công nghệ lò than phun tiên tiến nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng từ quá trình hoạt động của nhà máy tới môi trường.
Hay như Công ty CP Viglacera Hạ Long, đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đảm bảo các nhà máy gạch được vận hành hoàn toàn bằng máy móc tự động từ đầu đến cuối dây chuyền; thay đổi công nghệ từ nung hỗn hợp gạch, ngói sang nung đốt 100% ngói lợp giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm sức lao động, đem lại sản phẩm có chất lượng cao.
Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, lắp đặt trạm rửa xe tự động tại đầu các tuyến đường vận chuyển bãi chứa nguyên liệu để đảm bảo xe vận chuyển từ bãi chứa không cuốn theo đất, cát ra đường giao thông chung, nước rửa xe được sử dụng tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường.
Còn tại Công ty CP Cảng Quảng Ninh, trong quá trình hoạt động, đơn vị này đã tích cực nghiên cứu, đầu tư máy móc, thiết bị, cải tiến quy trình để nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm từ 2018 đến 2020, công ty đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera giám sát; mở rộng diện tích kho bãi thêm 21.000m2, nâng khả năng chứa hàng hóa lên 100.000 tấn; cải tạo các bến tiếp nhận tàu, nâng mức độ cơ giới hóa, tự động hóa xếp dỡ lên tới 80%.
Cùng với sự chủ động đầu tư của doanh nghiệp, trong thời gian qua, TP Hạ Long cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp trên địa bàn về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ cấp tỉnh và một số quy định hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giúp các doanh nghiệp có thông tin, điều kiện tiếp cận các chính sách hỗ trợ của tỉnh, đồng thời giúp các tiến bộ của khoa học và công nghệ được ứng dụng rộng rãi hơn.
Rõ ràng, việc ứng dụng khoa học và công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại đã, đang và sẽ góp phần tích cực nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời cũng là yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững.
Tùng Lâm t/h
lên đầu trang