Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 09:46

Thứ ba, 07/05/2024 | 09:46

Tin KHCN

Cập nhật lúc 01:35 ngày 22/08/2015

Phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 22 – 8, tại Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn, Công ty CP mía đường Lam Sơn (LASUCO) và Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) đã tổ chức ký kết hợp tác khoa học – công nghệ nghiên cứu và phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo qui mô công nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền và các đại biểu thăm khu khảo nghiệm giống mía gốc 1 tại Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn.

Dự lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh; lãnh đạo các viện trực thuộc VAAS; Cục trồng trọt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Trong 5 năm qua, VAAS đã phối hợp với LASUCO triển khai có hiệu quả các lĩnh vực về giống cây trồng; đất, phân bón; môi trường; bảo vệ thực vật. Trong quá trình triển khai, VAAS đã nhận được sự hỗ trợ từ phía địa phương, nhất là các nhà máy chế biến đường, trong đó có LASUCO. Để thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất cây mía, LASUCO đã có nhiều cơ chế khuyến khích người trồng mía như đầu tư tiền làm đất, phân bón, chăm sóc, hỗ trợ giống mía mới. Cùng với đầu tư trồng bằng các loại giống mía mới, LASUCO tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ người trồng mía áp dụng phương pháp tưới nước nhỏ giọt công nghệ cao.

Trong thời gian tới, LASUCO và VAAS tiếp tục phối hợp, tăng cường hợp tác để xây dựng qui trình kỹ thuật canh tác, cụ thể hóa bằng việc vừa tuyên truyền vừa thực hiện giám sát các mô hình nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và nhất là người dân về nền nông nghiệp hữu cơ, sản xuất mía bền vững. Phát triển các giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, có tính chống chịu sâu bệnh và phù hợp cho từng vùng trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu giải pháp khoa học – công nghệ phát triển đậu đỗ chính (cây đậu tương, đậu xanh, lạc) trồng xen canh và luân canh với cây mía, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và phát triển vùng nguyên liệu mía bền vững. Tăng cường hợp tác đánh giá đúng mức thực trạng độ phì nhiêu đất của các vùng trồng mía nguyên liệu để có kế hoạch điều chỉnh qui trình kỹ thuật canh tác mía thích hợp nhằm duy trì, nâng cao độ phì nhiêu đất và hiệu quả sản xuất. Rà soát lại các loại phân bón sử dụng cho cây mía; củng cố lại hệ thống sản xuất – kinh doanh – sử dụng phân bón, trong đó chú trọng các loại phân bón hữu cơ tận dụng từ bã mía phục vụ cho canh tác mía bền vững. Nghiên cứu ảnh hưởng nước thải của nhà máy đường đến sinh trưởng phát triển, năng suất, chất lượng cây mía và môi trường đất; đề xuất giải pháp sử dụng nước thải sau chế biến mía đường và cồn cho nông nghiệp, canh tác mía. Ứng dụng bã thải mía, lá mía để sản xuất than sinh học và viên nén nhiên liệu chất lượng cao phục vụ thị trường phân bón, chất đốt. Hoàn thiện công nghệ xử lý chất thải sau chế biến mía đường, cồn bằng công nghệ tổng hợp (công nghệ sinh thái, chế phẩm vi sinh vật hữu cơ…) để đạt tiêu chuẩn xả thải.

Đại diện lãnh đạo VAAS phát biểu, nhấn mạnh: Những năm gần đây, nhiều nhà máy đường trong cả nước hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn, song LASUCO đã có nhiều giải pháp phát triển và mang lại hiểu quả kinh tế. Trong đó, thể hiện rõ nhất là việc LASUCO luôn quan tâm đến người nông dân vùng mía; áp dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, nhất là công nghệ cao; đa dạng hóa sản phẩm, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm phụ sau đường. VAAS mong muốn hợp tác với LASUCO để phát triển hơn nữa trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đây là lần đầu tiên trong cả nước, VAAS ký kết hợp tác khoa học – công nghệ với doanh nghiệp và tin tưởng rằng hợp tác này sẽ phát triển vững chắc trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao những kết quả mà VAAS và LASUCO đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tập trung cao cho phát triển nông nghiệp để đến năm 2020 đạt hơn 50% trong cơ cấu kinh tế (hiện nay đạt khoảng 40%). Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã xây dựng, triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm tạo ra những đột phá trong phát triển. Trọng tâm là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; áp dụng khoa học – công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực nông nghiệp… Tỉnh đã định hướng phát triển khu Lam Sơn là trọng điểm về nông nghiệp công nghệ cao với diện tích qui hoạch 1.000 ha. Việc VAAS, LASUCO ký kết hợp tác khoa học – công nghệ là bước thuận lợi để phát triển khu Lam Sơn thành khu nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh coi đây là mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao thể hiện rõ nét nhất và mong muốn VAAS tiếp tục phối hợp phát triển nông nghiệp công nghệ cao với LASUCO nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đại biểu đã đi thăm các mô hình cây trồng nông nghiệp công nghệ cao tại Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn.

Theo Báo Thanh Hóa

lên đầu trang