Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:24

Thứ sáu, 03/05/2024 | 14:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:01 ngày 13/04/2021

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ 7”.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy, tăng cường việc giao lưu giữa các nhà khoa học, trao đổi, giới thiệu các kết quả trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thiên nhiên cũng như phương thức áp dụng hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức hội thảo toàn quốc “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thiên nhiên lần thứ 7”.
Toàn cảnh hội thảo toàn quốc “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ 7”. 
Hội thảo có sự tham gia của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Viện Đánh giá và Công nhận quốc tế, Hội Kỹ thuật Công nghệ Hóa học Việt Nam, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cùng một số trường đại học như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, ĐH Tài nguyên & Môi trường TP. Hồ Chí Minh… Cùng với đó là sự góp mặt của các nhà khoa học uy tín và đông đảo khách mời.
Phát biểu khai mạc hội thảo GS.TS Phạm Văn Thiêm – Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) nhấn mạnh: “Các sản phẩm thiên nhiên đã và đang có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế vô cùng phong phú bao gồm tài nguyên thực vật, động vật, khoáng sản và đặc biệt tài nguyên biển. Việc khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bảo đảm tái tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên luôn được Đảng, Nhà nước ta coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, thiết thực góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Theo GS.TS Phạm Văn Thiêm, một trong những động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng, tái tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên chính là sự gắn kết chặt chẽ các cơ sở nghiên cứu – triển khai và các doanh nghiệp để hiện thực hóa các kết quả nghiên cứu, đưa tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực các sản phẩm thiên nhiên vào thực tế sản xuất và đời sống. Vì vậy, Hội thảo Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm thiên nhiên là cơ hội để tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy quan hệ phối hợp giữa các nhà khoa học, nhà sản xuất và các doanh nghiệp phân phối sản phẩm thiên nhiên.
GS.TS Lê Văn Tán – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo (Nguồn: IUH)
GS.TS Lê Văn Tán – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết: Những năm qua, IUH đã hợp tác với gần 100 trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hướng đến mục tiêu đào tạo kết nối và phục vụ cộng đồng, đào tạo nguồn nhân lực có khả năng hội nhập quốc tế.
Hội thảo khoa học toàn quốc “Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên lần thứ 7” được tổ chức với mong muốn sẽ là bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ nghiên cứu khoa học kỹ thuật lĩnh vực liên ngành Công nghệ Hóa học, Công nghệ thực phẩm, Khoa học vật liệu, Công nghệ sinh học, Công nghệ môi trường…
“Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh rất vinh dự tổ chức hội thảo lần này và nhiệt liệt chào mừng sự tham gia của gần 200 nhà khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam. Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa các cán bộ ở các trường đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc, đặc biệt là tạo cơ hội để các nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường…, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền Khoa học & Công nghệ Việt Nam trong tương lai.”, GS.TS Lê Văn Tán nhấn mạnh.
Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng thư sản phẩm tự nhiên
Cũng tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung trình bày, phân tích những chủ đề như báo cáo liên quan đến các nội dung: Tình hình nghiên cứu và phát triển Tinh dầu – Gia vị – Mỹ phẩm Việt Nam (GS. Phạm Quốc Long); Công nghệ chế biến nông sản vùng ĐB sông Cửu Long (GS. Nguyễn Văn Mười); Kết quả nghiên cứu mới về cây Sacha inchi (Plukenetia volubilis) giàu Omega 3,6,9 tại một số tỉnh phía Nam (GS. Nguyễn Quang Thạch); Chuỗi giá trị các sản phẩm thiên nhiên với vai trò của nhà Khoa học (DS. Nguyễn Xuân Hoàng)...
Hội thảo Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thiên nhiên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau đó 2 năm một lần được tổ chức lần lượt tại Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Tây Nguyên, Đại học Vinh, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Năm 2021, hội thảo "Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm thiên nhiên lần thứ 7" được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Mối quan hệ giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc khai thác và sử dụng hiệu quả bền vững tài nguyên thiên nhiên Việt Nam".
Hương Linh t/h

lên đầu trang