Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:03

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:03

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 13:18 ngày 20/05/2021

Mô hình hóa tần suất hỏng hóc của các đường dây trung áp thuộc lưới điện Việt Nam

TÓM TẮT
Bài báo trình bày nghiên cứu, xây dựng mô hình hỏng hóc đối với các đường dây trung áp của Việt Nam. Phương pháp tiếp cận dựa trên thống kê, xửlý các dữ liệu của thực tế vận hành, có xử lý để loại bỏ các yếu tố bất thường. Lựa chọn hàm mô tả phù hợp với quá trình già hóa, hư hỏng theo thời gian của đường dây phân phối; trong bài báo này đã lựa chọn phân phối Poisson không thuần nhất do có các đặc điểm phù hợp. Phần mềm Matlab được sử dụng để tính toán các ước lượng tham số tham số của phân phối này. Kết quả đạt được là cách tiếp cận và các thông số đặc trưng của tần suất hỏng hóc theo phân phối Poisson không thuần nhất đối với một số đường dây trung áp phổ biến của lưới điện Việt Nam. Các kết quả này là tiền đề cho các nghiên cứu khác liên quan tới độ tin cậy, bài toán tối ưu bảo dưỡng, thay thế, dự phòng thiết bị và bài toán qui hoạch vận hành lưới điện phân phối.
Từ khóa: Quá trình Poisson không thuần nhất (NHPP); đường dây trung áp; tần suất sự cố.
ABSTRACT
This paper presents analysis and find out a suitable statistical model for modelling failures of medium voltage overhead lines in Vietnam grid. Practical operation data is collected and filtering out outlier in order to support modelling process. Application of the non-homogeneous Poisson point process is selected to the studyof the rates of occurrence of failures when they are time dependent, and the times between failuresareneitherindependent nor identically distributed. Matlab software is utilized in all calculation for maximum likelihood estimation. Result of study is an appropriate approach for modelling failuresof Vietnam distribution overhead lines and typical parameters for those common distribution lines. Result of study is also a ground work for other research on reliability analysis, optimal preventive maintenance, asset management and planning of medium distribution gird.
Keywords: Non-Homogeneous Poisson Process (NHPP); medium voltage distribution line; rates of occurrence of failures(ROCOF).
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Nguyễn Xuân Tùng, Lê Việt Anh
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang